Page 205 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 205

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            205


                        cho dù chúng xuất phát từ việc đăng ký với cơ quan sở hữu công nghiệp,
                        chẳng hạn như luật Nga mới, hay xuất phát từ việc thông qua một nghị
                        định, như thực tiễn tại Pháp, từ khi thông qua một đạo luật đặc biệt vào
                        năm 1919 về bảo hộ tên gọi xuất xứ hàng hóa.
                             b) Đăng ký nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận

                             Khái niệm nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận (hay nhãn hiệu
                        bảo đảm ở một số nước) được quy định rất khác nhau ở các nước. Tùy
                        thuộc vào luật quốc nội thực định, một nhãn hiệu tập thể hay nhãn hiệu
                        chứng nhận có thể chỉ ra nguồn gốc của hàng hóa và dịch vụ. Vì thế ở một
                        mức độ nào đó cũng phù hợp với việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

                             Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu mà chỉ có các thành viên của một tổ
                        chức tập thể mới được sử dụng. Một tổ chức như vậy có thể là một hiệp
                        hội hoặc liên hiệp các nhà sản xuất, hãng sản xuất hoặc các thương nhân.
                        Nhãn hiệu tập thể  được hiệp hội  đó sở hữu và  độc quyền cấp cho các
                        thành viên của Hiệp hội quyền sử dụng. Hiệp hội này có thể là tổ chức
                        trong hoặc ngoài nước.

                             Trái lại với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu bảo
                        đảm không do nhóm tập thể sở hữu chẳng hạn như hiệp hội những nhà sản
                        xuất, mà do một cơ quan có thẩm quyền chứng nhận sở hữu. Đó có thể là
                        một hội đồng địa phương hoặc một hiệp hội mà không tham gia vào sản
                        xuất hoặc buôn bán những sản phẩm liên quan. Thủ tục xin đăng ký nhãn
                        hiệu chứng nhận phải tuân thủ những quy định chi phối việc sử dụng nhãn
                        hiệu xác nhận đó. Khi Chỉ dẫn địa lý được đăng ký như nhãn hiệu xác nhận
                        thì nguyên tắc giống như khi đăng ký nhãn hiệu tập thể sẽ được áp dụng.

                             c) Bảo hộ chống cạnh tranh không lành mạnh

                             Việc sử dụng một Chỉ dẫn địa lý nào đó cho hàng hóa hoặc dịch vụ
                        không có nguồn gốc từ những khu vực tương ứng là sai trái và có thể dẫn
                        đến việc lừa dối người tiêu dùng. Hơn thế, những hành vi sử dụng như vậy
                        có thể phương hại tới uy tín của người được quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý
                        đó. Việc khởi kiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh, theo luật pháp
                        quốc gia, tuỳ thuộc vào quy định của pháp luật, được giải thích bằng các
                        quyết định của toà án, hoặc theo hệ thống luật chung, có thể được tiến
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210