Page 206 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 206

206               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        hành nhằm ngăn chặn những hành vi sai trái trong hoạt động thương mại
                        do người cạnh tranh thực hiện.
                             Mặc dù những điều kiện khởi kiện thành công đối với việc cạnh tranh
                        không lành mạnh tại các nước rất khác nhau, nhưng các nguyên tắc cơ bản
                        sau đây thường được công nhận. Để được bảo hộ, một chỉ dẫn địa lý nhất
                        định phải có một chút danh tiếng hoặc uy tín. Nói cách khác, những người
                        mua sản phẩm đó phải liên tưởng giữa chỉ dẫn địa lý với địa điểm xuất xứ
                        của hàng hóa hoặc dịch vụ đó. Hơn thế, việc khởi kiện như vậy đòi hỏi
                        việc sử dụng chỉ dẫn địa lý trên những hàng hóa hoặc dịch vụ không có
                        nguồn gốc từ khu vực địa lý tương ứng là sai trái cho nên người tiêu dùng
                        bị lừa dối về địa điểm xuất xứ thực sự của sản phẩm hoặc dịch vụ. Theo
                        luật của một số quốc gia, những bằng chứng về thiệt hại hoặc khả năng
                        gây ra thiệt hại do những việc làm sai trái gây nên được yêu cầu đưa ra.

                             Trong khi nguyên tắc đặt ra là sử dụng lừa dối một chỉ dẫn địa lý có
                        thể khởi đầu một hành vi cạnh tranh không lành mạnh, thì hậu quả của
                        hành vi này chưa thể thấy trước. Đặc biệt, việc mở rộng một Chỉ dẫn địa
                        lý đã có danh tiếng tại mỗi quốc gia lại khác nhau. Người ta có thể yêu cầu
                        rằng chỉ dẫn địa lý phải được sử dụng trong hoạt động thương mại một
                        thời gian nhất định và phải tạo ra được mối liên hệ giữa chỉ dẫn địa lý với
                        địa điểm xuất xứ của sản phẩm và dịch vụ trong các phạm vi tương ứng.
                        Vì vậy, nếu một Chỉ dẫn địa lý chưa thiết lập được danh tiếng trên thị
                        trường có thể không được bảo hộ bằng cách khởi kiện hành vi cạnh tranh
                        không lành mạnh chống lại việc đối thủ cạnh tranh sử dụng gian trá. Hơn
                        nữa, một Chỉ dẫn địa lý nếu chưa được sử dụng trong một thời gian nhất
                        định có thể sẽ mất đi danh tiếng và vì vậy không được bảo hộ bằng cách
                        kiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Chỉ dẫn địa lý nếu trở thành tên
                        gọi chung tại một quốc gia cá biệt sẽ mất đi tính độc đáo và không còn
                        được bảo hộ tại quốc gia đó nữa.
                             3.1.2.6.2 Bảo hộ quốc tế các Chỉ dẫn địa lý thông qua các Hiệp ước
                        đa phương

                             Ba Hiệp ước đa phương do WIPO quản lý quy định về bảo hộ Chỉ dẫn
                        địa lý bao gồm: Công ước Paris về Bảo hộ sở hữu công nghiệp, Thỏa ước
                        Madrid về Hạn chế những chỉ dẫn sai lệch về nguồn gốc hàng hóa (sau
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211