Page 201 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 201

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            201


                        viên WTO áp dụng “các biện pháp thích hợp” nhằm kiểm soát các hoạt
                        động chuyển quyền chống cạnh tranh và cho phép tham vấn giữa các
                        thành viên WTO nhằm đảm bảo tuân thủ các qui định của luật cạnh tranh
                        (đoạn 3).
                             Điều 40.2 quy  định rằng không  điều khoản nào trong Hiệp  định
                        TRIPS có thể ngăn cản các nước thành viên “xác định rõ trong luật pháp
                        của mình các hoạt  động hay  điều kiện chuyển quyền mà trong một số
                        trường hợp đặc biệt cấu thành hành vi lạm dụng Quyền SHTT và có tác
                        động tiêu cực tới sự cạnh tranh trong thị trường có liên quan”.

                             3.1.2.5 Tên gọi xuất xứ hàng hóa
                             Điều 786 Bộ Luật Dân sự, Nghị  định số 54/2000/NĐ-CP ngày 03
                        tháng 10 năm 2000 quy định: tên gọi xuất xứ hàng hóa là tên địa lý của
                        nước, địa phương dùng để chỉ xuất xứ mặt hàng từ nước, địa phương đó
                        với điều kiện những mặt hàng này có các tính chất, chất lượng đặc thù dựa
                        trên các điều kiện địa lý độc đáo và ưu việt, bao gồm yếu tố tự nhiên, con
                        người hoặc kết hợp cả 2 yếu tố đó.

                             Chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ hơn về Tên gọi xuất xứ hàng hóa trong sự
                        so sánh với Chỉ dẫn địa lý ở phần sau.
                                                  (1)
                             3.1.2.6 Chỉ dẫn địa lý
                             Điều 10 Nghị định số 54/2000/NĐ-CP quy định: Chỉ dẫn địa lý được
                        bảo hộ là thông tin về nguồn gốc địa lý của hàng hóa đáp ứng đủ các điều
                        kiện sau đây:
                             a) Thể hiện dưới dạng một từ ngữ, dấu hiệu, biểu tượng hoặc hình
                        ảnh, dùng để chỉ một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ, địa phương thuộc
                        một quốc gia.

                             b) Thể hiện trên hàng hóa, bao bì hàng hóa hay giấy tờ giao dịch liên
                        quan tới việc mua bán hàng hóa nhằm chỉ dẫn rằng hàng hóa nói trên có
                        nguồn gốc tại quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc địa phương mà đặc trưng về
                        chất lượng, uy tín, danh tiếng hoặc các thuộc tính khác của loại hàng hóa
                        này có được chủ yếu là do nguồn gốc địa lý tạo nên.


                             (1) Theo Luật SHTT 2005 của Việt Nam: Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản
                        phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206