Page 93 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 93

To Sell is H uman


      các cô và các cậu hầu bàn, loại hòa hợp này được gọi là “có mát
      nhìn” hay “đọc được tâm trạng”. Nó cho phép người háu bàn
      nhanh chóng hiéu được sự tưong tác trong nhóm và điẻu chinh
      phong cách  của mình cho phù  hợp.  Tôi gọi khả  năng này là
      “nghiên cứu bàn đồ xã hội”. Đó là khà năng đánh giá tình hình
      và “vẽ” một bàn đồ diẻn tà mối liên hệ với mọi người trong tâm
      trí mình.

          Dan  Shimmerman,  nhà  sáng  lập  Công  ty  Phần  mêm
      Varicent -  một công ty thành công rực rỡ ở Toronto vừa được
      IBM mua lại, nói: “Tôi làm thế trong mọi tình huống bán hàng.
      Đối với tỏi, điều rất quan trọng là không chi hiéu rõ những yếu
      nhân nào cỏ quyền ra quyết định mà còn phải hiéu được thành
      kiến và sở thích của mỗi người. Bàn đô trong tâm trí vẽ lên một
      bủc tranh hoàn chinh và luôn cho phép bạn sáp xếp thời gian,
      năng lượng và nỗ lực một cách đúng đán cho nhủng mối quan
      hệ thích hợp”. Nghiên củu bản đồ xã hội -  vẽ bản đồ ấy trong
      đầu bạn -  sẽ đàm bảo ràng bạn không bò lỡ một người quan
      trọng nào trong quy trình, Simmerman nói: “Thật khó chịu khi
      bò ra cà năm cố gáng bán hàng cho Mary và rồi phát hiện ra
      Dave mới là người quyết định”.
          Tuy nhiên, sự hòa hợp không chi đơn giàn là một bài tập vẻ
      nhận thủc. Nó cũng có yếu tố vật chất như nguyên tác thủ ba
      sẽ chi ra sau đây.


      3.  Bát chước một cách có chiến lược

      Loài người là nhung kè bát chước bám sinh. Chúng ta thường
      làm nhủng gì người khác làm mà không hê nhận ra điêu đó,
      chảng hạn như phàn ánh lại “giọng nói, cách diễn thuyết, biéu
      lộ trên gương mật, các ủng xử công khai và những phàn  Ung




                                    92
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98