Page 89 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 89

To Sell is H uman

          Kết quà của những nghiên cứu này, vốn là một phần của
      một cuộc nghiên cứu lớn hơn,  đã đua đến  một kết luận duy
      nhất: quan hệ giữa quyên lực và khà năng nám bát suy nghĩ của
      nguời khác cỏ mối tuơng quan tỳ lệ nghịch. Quyền lực có thé
      khiến bạn rời xa vị trí đúng khi dò đài và làm rối các tín hiệu
      bạn nhận đuợc, làm sai lệch các thông điệp và gây nhiễu các
      thông tin nhạy cảm.
          Đây là cái nhìn thấu suốt cực kỳ quan trọng đé hiéu đuợc
      cách tác động lên nguời khác. Khả năng nám bát suy nghĩ cùa
      nguời khác không có nhiều ý nghĩa khi người bán nám giữ tất
      cà mọi thứ -  dù đó là nguời bán hàng hưởng hoa hồng hay một
      cửa hàng điện tử hay một vị bác sĩ có văn phòng treo đầy bàng
      cấp. Lợi thế về thông tin giúp họ có khả năng ra lệnh thông
      qua phương tiện quyền lực, và thậm chí là cương bức và thao
      túng người khác. Nhưng khi lợi thế thông tin đó lụi tàn, quyên
      lực mà nó mang lại cũng mất đi. Kết quả là khả nãng tác động
      đến người khác giờ đây phụ thuộc vào thứ ngược lại của quyên
      lực: sự thòng hiểu quan điém của ngưòi khác, việc thâm nhập
      vào suy nghĩ của ngưòi đối diện, và nhìn thế giói qua đỏi mát
      của họ. Và đé thực hiện tốt điều đó, bạn chác chán cán phải bát
      đầu từ chỗ có thé khiến bạn bị đuổi khỏi trưòng dạy bán hàng
      “luôn-phài-dủt-điém” của Mitch và Murray ở trên, đó là: Giả
      định bạn không phải là người có quyên lực.

          Nghiên  củu  của  Dacher  Keltner  tại  trưòng  Đại  học
      Calitornia, Berkeley, và những ngưòi khác đã chi ra ràng nhủng
      ai có danh phận thấp sẽ là những ngưòi tha thiết nám bát suy
      nghĩ  của nguòi khác  hơn.  Keltner giải  thích  trong  một  cuộc
      phỏng vấn:  “Khi  nguồn  lực  của  bạn  ít  hơn,  bạn  sẽ  dẻ  dàng
      hòa hợp vối hoàn cảnh chung quanh mình hơn”. Bạn hãy xem
      nguyên tác đầu tiên này của sự hòa hợp giống như môn phái



                                   8 8
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94