Page 91 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 91

To Sell is Human

      một thòa thuận được cà hai bên chấp nhận. Một phần ba các
      nhà thương lượng được hướng dấn phải tưởng tượng xem bên
      kia đang cám thấy gì, trong khi một phần ba khác được hướng
      dân phải tường tượng xem bên kia đang nghĩ gì. (Một phần ba
      còn lại nhận được những hướng dấn chung chung và mơ hồ -
      họ chính là nhóm đối chứng). Điêu gì đã xày ra? Những người
      đồng cảm đã đạt được nhiêu thòa thuận hơn nhóm đối chứng.
      Nhưng những người nám bát  được suy nghỉ của  khách  hàng
      thậm chí còn làm tốt hơn: 76% trong số họ đã xoay xở đạt được
      những thỏa thuận làm hài lòng cà hai bên.

          Điều tương tự như thế cũng đã xảy ra ờ một tình  huống
      thương  lượng  khác,  cuộc  thương  lượng  này  liên  quan  đến
      những vấn đẻ có nhiều xung đột và gai góc hơn giữa một nhà
      tuyển dụng và một người xin việc. Một lần nữa, những người có
      thế nám bất suy nghĩ của người khác đã đạt được kết quà tốt
      nhãt, không chi cho bản thân họ mà còn cho cà đối tác của họ
      trong cuộc thương lượng.  Galinsky và Maddus đã viết: “Nám
      bát được quan điểm của đối phương giúp cho cà hai có được sự
      kết hợp mạnh mẽ hơn cũng như mỗi cá nhân thu được nhiều
      hơn... Những người nám bát được suy nghĩ của người khác đạt
      được hiệu quà kinh tế cao nhất mà không phải hy sinh những
      lợi ích quan trọng của riêng mình”. Trong khi đó, sự đồng cảm
      không hiệu  quả bàng và  “đôi  khi gây hại  cho  cả  những giải
      pháp sáng tạo đang được nghĩ đến lản lợi ích cá nhân”.

          Bán hàng theo nghĩa truyền thống và bán hàng phi thương
      mại thường liên quan đến những thứ giống như các nhu cầu
      tranh đua - sự hợp tác đấu với sự cạnh tranh, lợi ích nhóm đấu
      với lợi ích cá nhân. Thúc đầy mạnh quá sẽ phàn tác dụng, đặc
      biệt trong một thế giới mà người bán phái thận trọng.  Nhưng
      cảm nhận sâu sác quá cũng không phải là câu trả lời đúng vì



                                   90
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96