Page 90 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 90

Tu Bàn Nang đến Nghê Thuẩt Bán Hàng

         nhu thuật: biến một nhược điểm hiển nhiên thành một ưu điểm
         thực sự.  Hãy bát đáu nhừng cuộc chạm trán của bạn với giả
         định ràng bạn đang ờ vị trí của một nguời có ít quyên lực. Điêu
         đó sẽ giúp bạn nhìn tháy quan điém của người khác một cách
         chính xác hơn và điêu đó sẽ giúp bạn tác động được đến họ.
             Tuy vậy, xin đừng hiéu sai ý ở đây. Khà năng tác động đến
         những người khác không đòi hòi bạn phải trở thành một người
         quỵ lụy hay phải biéu hiện các mức độ vị tha một cách thánh
         thiện. Sự hòa hợp phức tạp hơn thế, như nguyên tảc thứ hai sáp
         chi ra đây.

         2.  Hãy cân bàng giữa việc sử dụng cái đầu và trái tim cùa bạn

         Các nhà khoa học xã hội thường nhìn nhận việc nám bát suy nghĩ
         của người khác và đồng cảm giống như một cặp anh em song
         sinh -  có quan hệ mật thiết, nhưng không phải là một. Nám bát
         suy nghỉ của người khác là một khả năng liên quan đến nhận
         thức, phần lớn là vẻ tư tưởng.  Còn đống cảm là một phản hồi
         mang tính cảm xúc, phần lớn thiên về cảm nhận. Cà hai đều thiết
         yếu. Nhưng Galinsky, William Maddux (của trường kinh doanh
         INSEAD  ở Pontainebleau,  Pháp) và hai đồng nghiệp nữa đã
         phát hiện ra ràng sử dụng chi một trong hai khả năng đó thì sẽ
         hiệu quả hơn khi cần phải tác động đến người khác.

             Trong một thực nghiệm năm 2008, các nhà khảo sát đã mô
         phỏng một cuộc thương lượng dựa trên hoạt động bán hàng
         của một trạm xảng. Giống như nhiêu cuộc thương lượng thật
         ngoài  đời  khác,  cuộc  thương  lượng  này  đã  phô  bày  một  trở
         ngại: Mức giá cao nhất mà người mua chấp nhận trả thấp hơn
         mức giá thấp nhất người bán có thé đổng ý. Tuy nhiên, hai bên
         có những lợi ích chung khác mà nếu đưa ra thì có thé dấn đến




                                      89
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95