Page 92 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 92

Từ Bản Nang đến Nghê ThuAt Ban Hàng

          lợi ích của bàn thân bạn có thé bị áp đảo. Việc nám bát được
          suy nghĩ của người khác dường như có khả năng giúp xác định
          được hành động đúng đán giữa hai thái cực, cho phép chúng ta
          điêu chinh mình và hòa hợp theo những cách khiến cà hai bên
          đéu tháy dẻ chịu. Sự đồng cám có thé giúp xây dựng những mối
          quan hệ bền lâu và xoa dịu các xung đột. Trong môi trường y tế,
          theo như một bác sĩ xuất sác thì sự đồng cảm “có liên quan đến
          việc ít gây lỗi lầm trong y khoa hon, kết quả chữa bệnh cao hơn,
          bệnh nhân hài lòng hon... ít khiếu nại vẻ việc kê đon sai hơn và
          các bác si hạnh phúc hơn”. Và sụ đồng cảm là phám chất đạo
          đủc có giá trị theo đủng nghĩa cùa nó. Nhưng khi cần tác động
          đến người khác thì việc nám bát được suy nghĩ của đối phương
          lại có tính hiệu quà cao hơn trong cặp anh em song sinh này.
          Như các nhà  khảo  sát  nói,  rốt cuộc “thâm  nhập vào  trí  não
          người khác thì tốt hơn là đé họ trong tim mình”.
              Nguyên tác thứ hai này cùa sự hòa hợp cũng có nghĩa là
          thừa  nhận  ràng  con  người  không  tồn  tại  như  những  đơn  vị
          nguyên tử bị tách ra khỏi nhóm, tình huống và hoàn cành. Và
          điều đó đòi hòi phải huấn luyện đé một người có khả năng nám
          bát suy nghỉ của người khác không chi nhám vào người mình
          tiếp xúc mà còn phải nhám vào các quan hệ và mối liên kết của
          người đó với những người khác. Chính những phân tích có tính
          toàn diện của các trang mạng xã hội đã cho thấy những mối
          liên kết, những quan hệ cũng nhu các luồng thông tin vận hành
          theo hướng như trên. Tuy nhiên trong đa số các tình huống bán
          hàng, chúng ta không có được một cuộc kháo sát chuyên sâu xa
          xi và một phần mém tuyệt hào mà các nhà phân tích mạng xã
          hội sừ dụng. Vì thế chủng ta phải hạn chế dựa vào nhung định
          hướng như GPS -  định vị toàn cầu -  mà cần tin tường nhiều
          hơn vào trực giác đé biết mình đang ở đâu. Trong thê' giới của



                                       91
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97