Page 92 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 92
Từ Bản Nang đến Nghê ThuAt Ban Hàng
lợi ích của bàn thân bạn có thé bị áp đảo. Việc nám bát được
suy nghĩ của người khác dường như có khả năng giúp xác định
được hành động đúng đán giữa hai thái cực, cho phép chúng ta
điêu chinh mình và hòa hợp theo những cách khiến cà hai bên
đéu tháy dẻ chịu. Sự đồng cám có thé giúp xây dựng những mối
quan hệ bền lâu và xoa dịu các xung đột. Trong môi trường y tế,
theo như một bác sĩ xuất sác thì sự đồng cảm “có liên quan đến
việc ít gây lỗi lầm trong y khoa hon, kết quả chữa bệnh cao hơn,
bệnh nhân hài lòng hon... ít khiếu nại vẻ việc kê đon sai hơn và
các bác si hạnh phúc hơn”. Và sụ đồng cảm là phám chất đạo
đủc có giá trị theo đủng nghĩa cùa nó. Nhưng khi cần tác động
đến người khác thì việc nám bát được suy nghĩ của đối phương
lại có tính hiệu quà cao hơn trong cặp anh em song sinh này.
Như các nhà khảo sát nói, rốt cuộc “thâm nhập vào trí não
người khác thì tốt hơn là đé họ trong tim mình”.
Nguyên tác thứ hai này cùa sự hòa hợp cũng có nghĩa là
thừa nhận ràng con người không tồn tại như những đơn vị
nguyên tử bị tách ra khỏi nhóm, tình huống và hoàn cành. Và
điều đó đòi hòi phải huấn luyện đé một người có khả năng nám
bát suy nghỉ của người khác không chi nhám vào người mình
tiếp xúc mà còn phải nhám vào các quan hệ và mối liên kết của
người đó với những người khác. Chính những phân tích có tính
toàn diện của các trang mạng xã hội đã cho thấy những mối
liên kết, những quan hệ cũng nhu các luồng thông tin vận hành
theo hướng như trên. Tuy nhiên trong đa số các tình huống bán
hàng, chúng ta không có được một cuộc kháo sát chuyên sâu xa
xi và một phần mém tuyệt hào mà các nhà phân tích mạng xã
hội sừ dụng. Vì thế chủng ta phải hạn chế dựa vào nhung định
hướng như GPS - định vị toàn cầu - mà cần tin tường nhiều
hơn vào trực giác đé biết mình đang ở đâu. Trong thê' giới của
91