Page 70 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 70
To Sell is Human
các hoạt động trong giai đoạn 15 năm bát đầu từ 1963). Các kỹ
thuật của Girard hần có thé đã lóe sáng vào những năm giữa
thập niên 70 của thê' kỷ 20. Nhung vào những năm giữa thập
niên đầu tiên của thế kỷ 21, chúng chi thổi ra luồng hoi nhẹ từ
những chiếc hộp cũ trên gác mái. Rốt cuộc thì những ngày này,
bà Kaxvalski vân làm việc. Trong nhà bà có thiết bị nhận diện
nguời gọi đến đé tránh những cuộc xâm phạm qua điện thoại.
Và nếu một người chào hàng phá hỏng sự phòng ngự của gia
đình bà, bà sẽ giải quyết anh ta gọn lẹ, có lẽ sau đó bà sẽ tìm tên
anh ta trên Google và kể cho bạn bè của mình trên Pacebook
về cuộc gọi sởn tóc gáy bà nhận được đêm hôm đó.
Một buổi chiều tôi nói chuyện điện thoại với Girard và hòi
ông thế giới bán hàng đã thay đổi như thế nào từ lần cuối cùng
khi ông còn làm chủ một đại lý trưng bày xe, ông khăng khăng
ràng chảng có gì thay đổi. Thế còn ảnh hưởng của Internet? “Nó
vô giá trị. Tôi chẳng cần thứ tào lao đó”, ông bảo. Ngày nay khi
người tiêu dùng có nhiều cách truy cập thông tin, liệu điêu đó sẽ
thay đôi quy trình bán hàng như thế nào? “Chảng thay đổi gì cà.
Chi có một cách duy nhất. Cách của tôi”. Liệu ông có thành
công trong bối cảnh hôm nay như ông đã thành công vào thập
niên 70 cùa thế kỳ 20 không? “Cho tôi chín tháng và tỏi sẽ thống
trị cà thế giới”.
Xét một cách công bàng, phần lớn những gì Girard tán
thành vân hợp lý và bền vững, ồng là người ủng hộ trung thành
của dịch vụ hậu mãi. “Dịch vụ, dịch vụ và dịch vụ”, ông bảo
tôi trong suốt cuộc đối thoại, ông tặng tôi một trong nhung
câu cách ngôn dẻ hiếu nhất về bán hàng hiệu quả mà tôi tủng
nghe: “Người ta muốn một giao dịch công bàng tu người mà
họ thích”. Nhưng xét một cách rộng hơn, cái nhìn về thế giới
và các chiến thuật của ổng giống với một bộ phim cũ vẻ đẻ tài
6 8