Page 65 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 65
Tu Bán Nang đén Nghê ThuAt Ban Hang
hội cùa mình hay ghé thăm các trang mạng đé tìm hiếu danh
tiếng cùa từng nhà bán lè và độ hài lòng của các khách hàng
trước mình. Đối với những người bán hàng cá nhân, cô có thé
dành ra 15 phút dùng công cụ tìm kiếm đé kiém tra sự thành
thật cùa anh ta. Cô cỏ thé ghé thăm các diên đàn trên mạng đé
xem các chù nhân hiện tại của xe Nissan Maxima nghĩ gì vê xe
này. Cò có thế kiém tra sách Kelley Blue, Edmunds, hay trang
AutoTrader.com đé tìm giá của những chiếc Maxima đã qua
sừ dụng. Và một khi đã tìm ra chiếc xe mình thích, cô có thé
lấy số đăng ký của nó và nhanh chóng kiém tra trên mạng đé
biết được liệu chiếc xe đó có từng gặp tai nạn và sứa chữa lớn
gì không. Dĩ nhiên như thế thì cô sẽ không hoàn toàn được bảo
vệ khỏi những người bán hàng vô đạo đức. Nhưng nếu cô gặp
phải bất cứ giao dịch bán thiu nào, hay cuối cùng không hài
lòng, cô có thé làm được nhiều điêu hon là việc chi phàn nàn
với người hàng xóm. Cô có thé ké với vài trăm bạn bè của mình
trên Pacebook, trên Txvitter và các độc già của cô trên blog -
một vài người trong số họ có thé chuyên tiếp câu chuyện của cô
đến mạng xã hội cùa mình, đập tan khả năng tiếp tục lừa đảo
cúa người bán hàng. Nào bây giờ chúng ta hãy mở rộng thực tế
cùa thị trường xe hoi cũ sang thị trường của bất cứ thứ gì khác.
Người mua ngày nay không “được thông tin đáy đù” theo
cách lý tường hóa mà nhiều mô hình kinh tế áp dụng. Nhưng
họ cũng không phải là nạn nhân rủi ro của sự bất đối xứng
thông tin mà họ đã từng bị. Đó là lý do tại sao đám mây từ đầu
tiên không sai, nỏ chi lỗi thời. Việc tin ràng người bán hàng thì
gian xào, khéo nói dối và không đứng đán chảng dính dáng gì
mấy đến bàn chất của chính hoạt động bán hàng mà liên quan
nhiều hon đến bối cảnh kinh doanh mà trong đó hoạt động bán
hàng vân liên tục diên ra - bối cảnh này đã thống trị suốt một
thời gian dài nhưng đang chóng tàn phai.
63