Page 246 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 246
Từ Bản Nang đến Nghệ ThuAt Bán Hàng
Những người đào tạo bán hàng, hãy ghi chú. Bài tập đọc
năm phút này tăng gấp đôi sản lượng. Những câu chuyện làm
công việc trở nên mang tính cá nhân, nội dung của chúng mang
lại mục đích cho công việc. Đây là ý nghĩa thật sự của tủ “phục
vụ”: nâng cao đời sống của người khác và sau đó là cải thiện thế
giới. Đó là mạch máu cùa dịch vụ và là bí mật cuối cùng trong
việc tác động đến người khác.
ám 1970, một cựu quản lý bậc trung 60 tuổi của AT&T tên
là Robert Greenleaí đã viết một bài luận và bài luận đó
đã phát động cả một phong trào. Òng đật tên cho bài luận là
“Làm tòi tớ như nhà lãnh đạo” (tủc Servant as Leader). Trong
vài chục trang viết nghiêm túc, ông đã quay ngược triết lý trị
vì cùa kinh doanh và lãnh đạo chính trị. Òng lập luận ràng
các nhà lãnh đạo hiệu quà nhất không phải là anh hùng, chi
huy chịu trách nhiệm mà thay vào đó là những người kín đáo
hơn, khiêm tốn hơn với mục đích sống phục vụ nhủng người vẻ
danh nghĩa là tháp hơn họ. Greenleaí gọi khái niệm của mình
là “lãnh đạo phục vụ” và giải thích ráng thủ tự của hai tu này
nám giu chìa khóa ý nghĩa của khái niệm ấy. “Lãnh đạo phục
vụ trước tiên là người phục vụ”, ống viết. “Trở thành một lãnh
đạo phục vụ bát đầu với cảm giác tự nhiên của một người muốn
phục vụ, và người này phục vụ trước. Rồi lựa chọn có ý thức sẽ
đưa người đó đến chỗ khao khát lãnh đạo”.
Ý tường các nhà lãnh đạo làm cho mình phụ thuộc vào
nhủng kè hạ cấp và đào ngược kim tự tháp truyền thống đã
khiến nhiêu ngưòi khó chịu. Nhưng số người hủng thú với triết
lý của Greenleaf lại nhiêu hơn. Nhủng người chấp nhận nó
đã học đé “không gây hại”, đé trà lời “cho bất kỳ vấn đẻ nào
bảng cách nghe đầu tiên”, và đé “chấp nhận và đồng cảm” chủ
245