Page 251 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 251

To Sell is Human


         Đó là điêu mà Microchip Technology, một công ty chế biến
     chất bán dản có giá trị 6,5 tỷ đô-la của Mỹ nghi ngờ. Công ty
     này từng trả cho lực lượng bán hàng của mình theo tiêu chuán
     của ngành - lương cơ bản 60%, hoa hồng 40%. Nhưng 13 năm
     trước đây,  Microchip  đã bãi bỏ  chương trình  đó và  thay thế
     bàng một gói gồm 90%  lương cơ bản và  10%  lương thay đổi
     theo  sự phát triền của  công  ty.  Điều  gì xảy  ra?  Tổng doanh
     thu bán hàng tăng lên, còn chi phí bán hàng vân như cũ. Tỷ lệ
     nhân viên nghi việc giảm mạnh. Và từ đó Microchip, một công
     ty thuộc một trong những ngành công nghiệp cạnh tranh tàn
     nhản nhất, đã làm tăng lợi nhuận của mình theo hàng quý.

         Từ những công ty đa quốc gia khổng lồ như GlaxoSmithKline
     đến  các công  ty bảo  hiểm  nhỏ  ở  Oregon  đến  những  doanh
     nghiệp  phần  mềm  mới  thành  lập  ở  Cambridge,  Anh,  nhiều
     công ty đang đặt dấu hỏi vẻ thông lệ  được ban  hành lâu  đời
     này, và thực hiện các chiến lược mới và nhìn thấy những kết
     quà tuyệt vời. Họ phát hiện ra việc trả lương cho lực lượng bán
     hàng theo những cách khác thì có  nhiều  ưu  điềm.  Phát hiện
     đó loại trừ vấn đề nhân viên sẽ mạo hiềm với hệ thống đé trục
     lợi cho mình. Thay vào đó nó thúc đáy sự hợp tác. (Nếu tôi chi
     được trà cho những gì tòi bán, tại sao tồi phải giúp ông?). Nó
     tiết kiệm thời gian và gánh nặng giải quyết các tranh chấp vô
     tận vẻ lương bổng cho các nhà quản lý. Trên hết thảy, nó có thé
     làm cho nhân viên bán hàng trở thành đại lý của khách hàng
     chứ không phải là kè thù của họ, nó giúp loại bỏ một rào càn đé
     nhân viên bán hàng phục vụ khách hàng kỹ lương và đích thực.
         Tất cả các công ty có nên từ bỏ hoa hồng bán hàng không?
     Không. Nhưng việc thách thức tính chính thống cùa hoa hồng
     có thề là một động tác lành mạnh. Như Phó Chú tịch bán hàng
     của Microchip nói với tôi: “Nhân viên bán hàng không khác gì




                                  250
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256