Page 253 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 253

To Sell is H uman

     Hãy thử “nhóm biển báo mang tri tuệ cảm xúc”


     Chác bạn để ý thấy ràng rất nhiêu ví dụ trong chương này có
     liên quan đến các bién báo, từ những chiếc matatu của Kenya
     đến  quán  pizza  II  Canale.  Bién báo  là  một  phần  khống  thé
     thiếu trong môi trường trực quan của chúng ta nhưng chúng ta
     thường khống sử dụng chúng với vừa đủ sự tinh tế.

         Có một cách đé làm tốt hơn mà tôi gọi là “các bién báo
     mang trí tuệ cảm xúc”. Đa số các bién báo có hai chức năng
     đién hình:  Chúng cung cấp  thông tin đé giúp  mọi người tìm
     đường hoặc chúng thông báo các quy tác. Nhưng nhóm bién
     báo mang trí tuệ cám xúc còn sâu sác hơn.

         Chúng  đạt  được  cùng  kết  quả  như vậy bàng  cách  trưng
     dụng các nguyên tác “biến việc đó thành việc cá nhân” và “làm
     việc đó có mục đích”. Chúng cố tác động đến người khác bàng
     cách bày tỏ sự đồng cảm với người xem bién báo (đó là phần cá
     nhân) hoặc bàng cách kích hoạt sự đồng cám ở người đó vì vậy
     cô sẽ hiéu được lý do đàng sau quy tác được đưa ra (đó là phần
     có mục đích).

         Đây là một ví dụ vẻ loại đầu tiên. Một vài nãm trước, tôi
     cùng gia đình mình đến thăm một viện bào tàng ở thành phố
     New York. Chảng mấy chốc sau khi chúng tôi đến nơi, một số
     thành viên của các gia đình nhò hơn cảm thấy đói, buộc chúng
     tôi phải dành một phần  trong khoảng thời gian hạn chế cùa
     mình lang thang trong một quán cà phê tìm bánh chứ không
     phải dạo trong bảo tàng đé ngám các bức tranh. Khi chúng tôi
     đến quán ăn, dòng người đợi mua thức ăn vòng quanh một góc
     như một con trăn. Tối nhăn nhó, nghĩ ràng chúng tôi sẽ phải ở
     đó suốt đời. Nhưng vài giây sau khi hết nhăn nhó, tối nhìn thấy
     bién hiệu này;


                                  252
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258