Page 245 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 245

To  S e l l   i s   H uman

     những nỗ lực như việc thúc đấy rửa tay và tái chế mà còn trong
     cả lĩnh vực bán hàng truyền thống. Năm 2008, ông thực hiện
     một nghiên cứu đáng chú ý tại một trung tâm chăm sóc khách
     hàng qua điện thoại tại một trường đại học lớn ở Mỹ. Mỗi đêm,
     các nhân viên gọi điện cho các cựu sinh viên đế quyên tiên cho
     trường. Theo thói quen của các nhà tâm lý học xã hội, Grant
     ngẫu nhiên tổ chức các nhân viên gây quỹ thành ba nhóm. Sau
     đó, ông sáp xếp điều kiện làm việc cùa họ giống hệt  nhau -
     ngoại trU năm phút đầu trước khi bát đâu ca của họ.

         Trong hai đêm liên tiếp, một nhóm đọc các câu chuyện tu
     nhung người trước đây làm việc tại trung tâm, ké lại ràng công
     việc đã dạy cho họ nhủng kỹ năng bán hàng huu ích (có lẽ là
     hòa hợp, hăng hái và rõ ràng) -  đó là “nhóm lợi ích cá nhân”.
     Một nhóm khác -  “nhóm mục đích” - đọc các câu chuyện tu
     nhung cựu sinh viên nhận được học bổng tu quỹ, nhung người
     mà các nhân viên trung tâm quyên góp  được biết  là các học
     bồng đó đã giúp họ  như thè' nào.  Nhóm thủ ba là nhóm  đối
     chủng, họ đọc các câu chuyện chảng liên quan gì đến lợi ích
     cá nhân hay mục đích. Sau bài tập đọc này, các nhân viên nhấc
     điện thoại làm việc. Họ được khuyến cáo không được đẻ cập
     đến nhủng câu chuyện họ mới vUa đọc với nhung người mà họ
     đang cố gáng thuyết phục đé quyên góp tiên.

         Vài  tuần  sau,  Grant  nhìn vào  doanh  thu  của  họ.  Nhóm
     “lợi ích cá nhân” và nhóm đối chUng kiếm được gần như cùng
     số lượng cam kết đóng góp và quyên được gần báng số tiền họ
     đã đạt được trong thời gian trước khi làm bài tập đọc các câu
     chuyện. Nhưng những người trong nhóm mục đích thì dường
     như đã đá phải  hệ thống tăng tốc.  Họ  tăng hơn gấp  đôi “số
     lượng các cam kết hàng tuần mà họ kiếm được và số lượng tiên
     đóng góp hàng tuần mà họ quyên được trước đây”.



                                 244 '
   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250