Page 244 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 244

Tù Bản Nang đén Nghe Thuât Bán Hảng

          động đến người khác. Trong khi chúng ta thường cho ràng con
          người được thúc đáy chủ yếu bởi lợi ích cá nhân, một chỏng các
          nghiên cứu đã chi ra ràng có những việc tất cả chúng ta cũng
          làm vì cái mà các nhà khoa học xã hội gọi là “ủng hộ xã hội”
          hoặc vì các lý do đé “vượt qua bàn thân”. Điều đó có nghĩa là
          không chi chúng ta nên tự mình phục vụ, mà chúng ta còn phài
          khai thác mong muốn bám sinh là làm công việc phục vụ người
           khác. Làm việc với tư cách cá nhân sẽ hiệu quà hơn khi chúng
          ta làm việc đó một cách có mục đích.

               Hãy xem  ví  dụ  từ  một  cuộc  nghiên  củu,  một  nhóm  các
           học giả người Anh và  New Zealand vủa thực hiện:  một  cặp
           thí nghiệm khéo léo trong một bối cảnh bán hàng phi thương
           mại khác.  Họ chi định ngảu nhiên những người tham dự vào
           ba nhóm. Một nhóm đọc thông tin vẻ việc tại sao đi xe chung
           thì tốt cho môi trường (các nhà nghiên cứu đặt tên cho những
           người này là nhóm  “vượt qua bàn thân”).  Một nhóm đọc vẻ
          việc tại sao đi xe chung thì tiết kiệm tiền (đây là nhóm “lợi ích
           cá nhân”). Nhóm thứ ba, nhóm đối chứng, đọc thông tin chung
           chung vê du lịch bàng xe.  Sau đó nhung người tham dự điền
           vào một vài bảng câu hỏi không liên quan đé lấp đầy thời gian
           còn lại. Khi đã xong, họ được giải tán và được bảo phải vủt bỏ
           bất kỳ tờ giấy nào họ còn giu. Và họ có hai lựa chọn đé làm thế:
           một thùng rác được đánh dấu rô ràng là dành cho rác thường
           và một thùng rác được đánh dấu rõ ràng là dành cho rác tái
           chế. Khoảng V2 số người trong nhóm thủ hai và nhóm thủ ba -
           nhóm “lợi ích cá nhân” và nhóm đối chủng - chọn tái chế giấy
           của họ. Nhưng gần 90%  nhóm “vượt qua bản thân” chọn tái
           chế. Mục đích thảo luận chi đơn thuần vê một lĩnh vục (đi xe
           chung) đã tác động đến mọi người và khiến họ cư xử khác đi
           trong lĩnh vực thủ hai (tái chế).

               Còn gì nUa, nghiên cứu của Grant đã cho thấy ràng mục
           đích là một yếu tố nâng cao hiệu quả công việc, không chi trong



                                       243
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249