Page 239 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 239
To Sell is H uman
hai hình thức bán hàng theo nghĩa truyền thống và bán hàng
phi thương mại, chúng ta làm tốt hơn khi chúng ta tiến xa hơn
trong việc giải quyết một câu đố đế phục vụ một người.
Nhưng giá trị của việc biến công việc đó thành việc cá nhân
cũng có hai mặt đối nghịch (nhưng không nhất thiết là tốt-
xấu). Một là nhận biết người mà bạn đang cố phục vụ, giống
như nhớ lại con người của cá nhân đáng sau hình chụp CT. Hai
là đặt bản thân mình vào sau bất cứ thứ gì mà bạn đang cố bán.
Tôi đã nhìn thấy mật trái này trong thực tế, không phải trong
các trang của một tạp chí khoa học xã hội hoặc trong hành lang
cùa một phòng chụp X-quang mà trên các bức tường của một
quán pizza ở Washington, D.c.
Một buổi tối thứ Bày năm ngoái, vợ tỏi cùng hai đứa con
quyết định thử một nhà hàng mới, II Canale, một nhà hàng Ý
không đát do một số bạn bè người Ý giới thiệu. Chúng tôi phải
đợi vài phút trước khi được ngồi. Và vì tỏi bị nhiêm thói đi đi
lại lại thâm căn cố đế, tôi đã làm một vài vòng trong hành lang
nhỏ phía trước. Nhưng tỏi tạm dừng khi nhìn thấy một tấm
bảng đóng khung với bức hình cùa ông chủ nhà hàng, Giuseppe
Parruggio.
Parruggio từ Sicily đến Hoa Kỳ khi ông 17 tuổi, và di nhiên
là làm nghê buôn bán. ồng bán món đồ nguội khai vị tươi của
Ý, mì nghêu và bánh pizza Neapolitan được chứng nhận cho
các gia đình. Nhưng với bién hiệu này, ông đã chuyển việc bán
hàng của mình từ xa lạ và khó hiéu thành cụ thề và mang tính
cá nhân - Washington D.c. không thiếu các nhà hàng bán pizza
và mì Ý. Và ông đã làm việc đó theo một cách đặc biệt táo bạo.
Đối với Parruggio, phục vụ không phải là giao một chiếc pizza
gối trong vòng 29 phút. Đối với ông, phục vụ thật sự là phải có
mặt đé tiếp bất cứ cuộc gọi nào cùa khách hàng.
238