Page 235 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 235

To Sell is Human

         Đé tìm câu trả lời, các nhà nghiên cứu kiém tra cơ sở dữ
     liệu về những ca bồi thuờng tai nạn của các công ty bào hiếm có
     bao gồm matatu trong chuông trình bảo hiém của họ. Kết quà
     là: Tất cả các đơn xin bồi thường bảo hiém đối với những chiếc
     xe có miếng dán giảm đi gân 2/3 so vối năm ngoái. Các đơn bồi
     thưòng cho tai nạn nghiêm trọng (liên quan đến bị thương và
     chết) giảm hơn 50%. Và căn cứ trên các cuộc phỏng vấn theo
     dõi sau đó do các nhà nghiên cứu thực hiện với tài xế, rõ ràng
     nguyên nhân của sự sụt giám đáng mừng này chính là các nỗ lực
     thuyết phục lớn tiếng của hành khách.

         Nói cách khác, thêm một vài miếng dán vào những chiếc xe
     buýt mini đã tiết kiệm nhiều tiền hơn và cứu sống được nhiều
     người hơn bất cứ nỗ lực nào mà chính quyên Kenya  đã thử.
     Và cơ chế làm việc ở đây là các miếng dán tác động đến hành
     khách và hành khách tác động đến tài xế -  cung cấp một cách
     thức hữu ích đé chúng ta có thé hiéu kỹ năng thứ ba và là kỹ
     năng cuối cùng đối với việc tác động đến người khác:phục vụ.
         Bán hàng theo nghĩa truyền thống và bán hàng phi thương
     mại rốt cuộc đẻu  là phục vụ. Nhưng “phục vụ”  không chi  là
     mim cưòi với khách hàng khi họ bước vào cửa hàng của bạn
     hoặc chi là giao một chiếc bánh pizza trong vòng ba mươi phút,
     dù cả hai việc đều quan trọng trong lĩnh vực thương mại. Thay
     vào đó, có một định nghĩa vê phục vụ, rộng hơn, sâu hơn và
     siêu việt hơn -  đó  là cải thiện cuộc sống cùa  người khác,  và
     rỏi cái thiện thế giới. Việc tác động đến mọi người có thé giúp
     chúng ta đạt được những điẻu lốn hơn và lâu dài hơn theo cách
     tốt nhất chứ không chỉ đơn thuần là trao đổi nguồn lực. Khá
     năng việc đó xày ra cũng cao hơn nếu chúng ta đi theo hai bài
     học cơ bản từ sự chiến tháng của miếng dán trên matatu: Hãy
     làm việc đó một cách cá nhân và có mục đích.



                                  234'
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240