Page 221 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 221

To Seix is Human


      tầm ảnh  hưởng lớn nhất cho đến giờ. Đóng góp  nổi bật của
      Pisher là khái niệm “đàm phán nguyên tác”, nó đẻ ra mục đích
      của cuộc đàm phán  không phải  là  làm cho bên  kia  thua  mà
      là giúp  họ  tháng,  nếu  có  thề.  Ý  tưởng này  nhanh  chóng trở
      thành tu tốc ký là “cùng  tháng”  đã biến  đổi  ngành  giáo  dục
      kinh  doanh và pháp  lý.  Cho  đến  nay,  nhiêu  người xem  đàm
      phán như một trò chơi có tổng bàng 0, nơi các bên giành giật
      nhau thị phần lớn nhất của một chiếc bánh cố định. Nhưng tác
      phấm của Pisher thúc đấy các sinh viên kinh doanh và sinh viên
      luật, cũng như nhung người lớn tuổi hơn trong các tổ chủc dàn
     xếp lại các cuộc chạm mặt này như nhủng trò chơi có tổng lớn
      hơn 0, nơi chiến tháng của một người không dựa trên thất bại
      của kè khác. Nếu mỗi bén nhìn qua vị trí cùa bên kia đé biết
      lợi ích thực tế cùa họ và tạo ra các lựa chọn vì lợi ích của cà hai
      bên, cuộc đàm phán có thé kết thúc với hai bên đêu đạt được
      kết quả tốt hơn lúc bát đầu.

         Người khổng lồ thủ hai qua đời ở tuổi 79 là người đã đưa
      phần cốt lôi trong ý tưởng cùa Pisher đến với một số lượng khán
      giả thậm chí còn nhiêu hơn. Năm 1989, Stephen R. Covey viết
      “Bảy thói quen của người thành đạt”, tác phẩm  đã bán được
      hơn 25 triệu bản. Thói quen thủ tư trong danh sách của Covey
      là “Lợi người -  lợi ta”. Thiết lập thói quen này thật không dẻ,
      ông thừa nhận, bởi vì “hầu hết mọi người đã khác sâu vào đầu
      mình tâm lý Tháng/Thua tủ lúc mới sinh ra”. Nhưng cách duy
      nhất đé  gây ảnh  hưởng đến  người khác là  áp  dụng  “một  hệ
      thống lý trí cùng tâm hồn liên tục tìm kiếm lợi ích chung trong
      các mối tương tác giủa con người”.
          Nhờ ành hưởng của Pisher và Covey, “cùng tháng” đã trở
      thành một thủ không thé thiếu trong tất cả các tổ chủc trên
      toàn thế giới, dù mọi người nói nhiều  hơn làm.  Có một cách



                                  220
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226