Page 210 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 210

Tù Bản Nang đến Nghê Thuảt Bán Hàng

        hai mời gọi sự khước từ - đối với người chào hàng, đó là cánh cửa
        dập mạnh, những cuộc gọi bị bỏ qua và những lời từ chối chất
        chồng; đối với diễn viên, đó là một buổi thử giọng thất bại, một
        đám khán giả im lặng không phản hồi, một lời bình luận gay gát.
        Và cả hai phát trién theo nhủng quỹ đạo có tính tương đồng.
            Chảng  hạn,  sân  khấu  luôn  phụ  thuộc vào  kịch bàn.  Các
        diẻn viên  được tự do diễn dịch kịch bản theo cách riêng của
        mình, nhưng vở kịch cung cấp cho họ lời thoại và, trong nhiêu
        trường hợp, còn chi cho họ biết nói ở đâu và nói thế nào. Nhủng
        người bán hàng tiên phong ở Mỹ đã tìm cách sao chép cách tiếp
        cận được sử dụng trên sân khấu này. John H. Patterson, một
        trong nhung người khổng lồ,  nhà  sáng lập  Còng ty National
        Cash Register (NCR) vào cuối thập niên đầu tiên của thế kỷ
        19, đã yêu cầu tất cả nhân viên chào hàng của NCR học thuộc
        kịch bản. Một thời gian sau, Walter Priedman, nhà viết sử vê
        thế giới kinh doanh của Đại học Harvard đã viết những kịch
        bán này ngày càng chi tiết và chuyển các kỹ xào tủ cuốn sách vỡ
        lòng ngán mang tên “Tôi bán máy tính tiên trên toàn quốc như
        thế nào” vào một cuốn sách hướng dân bán hàng dày gần 200
        trang. Priedman nói, đó là bàn hướng dân chi tiết hơn bao giờ
        hết, “không chi tập trung vào nhUng gì người chào hàng nên
        nói, mà còn tập trung vào những gì họ phải làm trong khi nói
        nhủng lời đó”, nó được hoàn thiện với phiên bản về chi đạo sân
        khấu của NCR. Các dấu hoa thị được rải vào nhủng đoạn độc
        thoại được viết cho công ty “đé hướng dần các nhân viên bán
        hàng có nhiệm vụ phài chi đến các mục ông đã đề cập đến” -
        như trong câu này Bây giờ, thưa ông, chiếc máy này đã nhận các
        bút toán*. Dấu hiệu* các giao dịch thể hiện qua mặt kính này*.
        Patterson và đồng sự của mình thậm chí đã tạo ra cuốn “Sách
        tranh luận” đé các khách hàng nêu câu hỏi và mối quan tâm




                                     209
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215