Page 184 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 184

Tu BAn Nang đến Nghệ Thuảt Ban HAng

         nghe từ “tìm kiếm”? Công ty thè tín dụng nào xuất hiện trong
         đầu bạn khi bạn nghe từ “vô giá”? Nếu câu trà lời của bạn là
         Google cho câu hòi trước và MasterCard cho câu hỏi sau, bạn
         đã hiéu được phương cách cùa Saatchi.

             “Ngày nay chi những ý tưởng vô cùng đơn giản mới có thé
         được thám thấu”, ông nói. “Chúng lan đi nhẹ hơn, chúng lan đi
         nhanh hơn”. Và mặc dù Saatchi gán cho khái niệm của mình
         một cái tên gồm hai từ nối với nhau bàng dấu gạch ngang và
         theo sau là một từ thứ ba (tức one-wordpitch), ông kháng khăng
         ràng sự tối giản yêu cầu một và chi một tủ mà thôi (và tủ càng ít
         tiếng thì càng tốt). “Hai tủ không phải là Thượng đế. Đó là hai
         Thượng đế và hai Thượng đế thì quá nhiều”.
             Thật dẻ dàng bỏ qua ý tưởng về một cuộc rao hàng một
         tu vì nó đơn giản thái quá - một sự tối giản thông điệp đến
         cùng. Nhưng đUng hiéu sai vẻ quá trình thành lập một cuộc
         rao hàng một tủ cũng như hiệu ứng kích động đến tủ sự mở
         đầu cùa nó. Đé giảm  thiều ý tưởng của bạn còn một từ như
         thế đòi hòi phải có quy tác và bát buộc phải rõ ràng. Chọn tu
         đúng, và phần còn  lại  có  thé  sẽ  ổn thỏa.  Ví dụ,  trong chiến
         dịch tái tranh cử vào năm 2012 cùa mình, Tổng thống Barack
         Obama đã xây dựng toàn bộ chiến lược trong một tU:  “Tiến
         lên”. Công dụng của nó mang lại một bài học quan trọng cho
         cuộc rao hàng của riêng bạn.

             Một tu.

         2.  Rao hàng bàng câu hỏi

         Năm  1980, Ronald  Reagan tranh cừ tổng thống Hoa Kỳ giủa
         lúc một nén kinh tế đang ám đạm. Lật đổ người đương nhiệm
         thi cháng bao giờ dẻ dàng, cho dù đó là một người dẻ bị tổn



                                      183
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189