Page 181 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 181

T o   S e a  IS  HUMAN

       nhiên, “trong một cuộc rao hàng không thành công, người ta
       chi đơn giản là không bộc lộ thái độ hoặc không chăm chú láng
       nghe”, một nhà sản xuất nói.

           Bài học ở đây rất quan trọng; Mục đích của một cuộc rao
       hàng không nhất thiết là phải tác động đến người khác ngay lập
       tức đé họ chấp nhận ỷ tưởng của bạn. Mục đích là cung cấp một
       điều gì đó hấp dấn đến nỗi nó khởi xướng một cuộc đối thoại,
       mang người đối diện vào cuộc và cuối cùng đạt đến kết quà lôi
       cuốn cà hai bên. Trong một thế giới mà người mua có dư dà
       thông tin và một loạt các lụa chọn, rao hàng thường là câu đầu
       tiên, nhưng hiếm khi đó là câu cuối cùng.

       Sáu kẻ kê thừa của cuộc rao hàng thang máy


       Sụ đột phá của Elisha Otis đã có ảnh hưởng xúc tác đến nhiều
       ngành, bao gồm cà kinh doanh dịch vụ tư vấn. Hầu như ngay
       tư lúc thang máy trở nên phổ biến, những chuyên gia lão luyện
       như  Dale  Carnegie  khuyên  chủng  ta  luôn  sân  sàng với  “bài
       phát biéu thang máy” của mình. Ý tưởng là nếu bạn phát hiện
       chính mình đang bước vào thang máy và chạm mặt với sếp lớn,
      bạn cần phải có khả năng giải thích được bạn là ai và bạn làm
      gì trong khoảng thời gian giủa lúc cửa thang máy đóng và mở
      lại ở tầng mình đến.
          Cuộc rao hàng thang máy là quy trình hoạt động tiêu chuấn
      trong nhiều thập niên của thế kỷ 20. Nhưng thời đại và kỹ thuật
       đổi thay. Trong thế kỷ 21, thói quen lặp đi lặp lại này đã trở nên
       cũ rích vì ít nhất hai lý do. Thủ nhất, các tổ chủc ngày nay nhìn
       chung dân chủ hơn so với thời kỳ mà thế giới được phân loại
       dựa trên bộ vét Aanen màu xám. Nhiều giám đốc điều hành,
       ngay cà ở những công ty lớn, ngồi trong nhung ngăn làm việc




                                    180
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186