Page 179 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 179

To Sell is H uman

      một người đến mức tinh túy và đáy sức thuyết phục,  giống như
      cách Otis đã làm năm 1853. Và đé hiéu tính năng động của quá
      trình và mục đích của chính sự rao hàng, chúng ta bát đầu tủ
      Hollyxvoodc.

      Các bàl học từ Tínseltovvn


      Rao hàng là tâm chấn của ngành kinh doanh giải trí. Các nhà
      điều hành chương trình truyền hình và phim  ảnh gặp gỡ các
      nhà văn và nhủng nhà sáng tạo khác, nhủng người rao bán cho
      họ các ý tưởng vê những bộ phim bom tấn hay loạt phim truyền
      hình thành công sáp tới. Bản thân nhUng hình ành động cung
      cấp một ý niệm sơ lược về các phiên bản này. “Đó là nơi mà
      mãi Phi Châu (tủc Out ofAfrica) gặp gỡ Người đàn bà đẹp (tủc
      Pretty  Woman)”  như lời một nhà văn hăm hở  trong bộ phim
      châm biếm Đội chơi Hoàn hảo (tức The Player) của Hollyvvood
      tủng hủa hẹn. “Nó sẽ giống như phim Đến Thượng đế cũng phái
      cười  trừ việc mỗi chai  Coca-Cola là  một  diẻn viên!”.  Nhưng
      những gì thật sự tiếp diễn ở phía sau các bức tường của trường
      quay thì thường bí ấn, đó là lý do mà hai giáo sư trưòng kinh
      doanh quyết định đột nhập hậu trưòng đé có cái nhìn gần hơn.

          Kimberly Elsbach  của Đại học Caliíornia  cùng  Davis và
      Roderick Kramer cùa Đại học Staníord đã bỏ ra nâm năm ở
      nơi nhộn nhịp nhất của công cuộc rao hàng ở Hollywood. Họ
      tham dự hàng tá các cuộc họp rao hàng, phân tích các kịch bàn
      rao hàng, phỏng vấn ngưòi viết kịch bản phim, các đại lý và nhà
      sàn xuất. Tài liệu nghiên củu đoạt giải thưởng mà họ viết cho
      Tạp chí Học viện Quản lý đã cung cấp một chi dán tuyệt vòi.

          Đó là thành công của cuộc rao hàng phụ thuộc vào ngưòi
      nhận  cũng  ngang  báng  với  người  rao.  Đặc  biệt,  Elsbach  và



                                   178
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184