Page 174 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 174

Từ Bản Nang đển Nghe ThuAt Bản Hàng


         thái không có ý thức. Wansink cho thấy cách sự đần độn biến
         chúng ta thành con mồi của nhửng kè  thuyết phục giấu mặt
         làm chúng ta ăn quá nhiêu mà không hê biết.
             Cú thúc cùi chỏ:  Cải thiện các quyết định vẻ sức khỏe,  sự
        giàu  có và hạnh phúc  (tức Nudge: Improving Decisions About
        Health,  Wealth, and Happiness) của Richard H. Thaler và Cass
         R. Sunstein. Đây là tác phấm thu hoạch của hai giáo su vẻ lĩnh
         vực kinh tế học hành vi và cuốn sách tiết lộ việc thay đổi “cấu
         trúc lựa chọn” có thé tạo một cú hích, giúp nguời ta có những
         quyết định tốt hơn về cuộc sống của họ nhu thế nào.

         Hỏi năm câu  Tại sao

         Những ai trong số các bạn ở chung nhà với trẻ chập chững biết
         đi thì quen thuộc với, và có lẽ khó chịu bởi, những câu hỏi liên
         tục tại sao, tại sao, tại sao. Nhưng có một lý do đé những cô cậu
         bé xíu liên tục hỏi những câu như thế. Chúng đang cố tìm hiéu
         cách thưc hoạt động cùa mọi thứ trong cái thế giới điên rồ của
         chúng ta. Các ông bạn quý tại IDEO, công ty cách tân và thiết
         kế từng đoạt nhiều giãi thưởng, đã học từ những đứa trẻ dưới
         nãm tuổi và định ra một trong những phương pháp tìm kiếm
         các vấn đề trong thiết kế.
             Họ gọi kỹ thuật của mình là “năm câu tại sao”. Nó hoạt
         động như thế này: Khi bạn muốn tìm hiéu một người có vấn đẻ
         loại nào, hãy hòi “Tại sao?”. Rồi khi đã có trà lời cho câu hỏi
         đầu, hãy hòi tiếp một câu “Tại sao?” khác, và cứ như thế hãy
         hỏi tổng cộng năm câu “Tại sao?”.
             Vâng, việc đó có thé làm phién người mà bạn hỏi. Nhưng
         bạn có thế ngạc nhiên với những gì bạn khám phá được. Như
         IDEO giải thích, “bài tập này buộc mọi người phải kiếm tra và



                                     173
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179