Page 174 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 174
Từ Bản Nang đển Nghe ThuAt Bản Hàng
thái không có ý thức. Wansink cho thấy cách sự đần độn biến
chúng ta thành con mồi của nhửng kè thuyết phục giấu mặt
làm chúng ta ăn quá nhiêu mà không hê biết.
Cú thúc cùi chỏ: Cải thiện các quyết định vẻ sức khỏe, sự
giàu có và hạnh phúc (tức Nudge: Improving Decisions About
Health, Wealth, and Happiness) của Richard H. Thaler và Cass
R. Sunstein. Đây là tác phấm thu hoạch của hai giáo su vẻ lĩnh
vực kinh tế học hành vi và cuốn sách tiết lộ việc thay đổi “cấu
trúc lựa chọn” có thé tạo một cú hích, giúp nguời ta có những
quyết định tốt hơn về cuộc sống của họ nhu thế nào.
Hỏi năm câu Tại sao
Những ai trong số các bạn ở chung nhà với trẻ chập chững biết
đi thì quen thuộc với, và có lẽ khó chịu bởi, những câu hỏi liên
tục tại sao, tại sao, tại sao. Nhưng có một lý do đé những cô cậu
bé xíu liên tục hỏi những câu như thế. Chúng đang cố tìm hiéu
cách thưc hoạt động cùa mọi thứ trong cái thế giới điên rồ của
chúng ta. Các ông bạn quý tại IDEO, công ty cách tân và thiết
kế từng đoạt nhiều giãi thưởng, đã học từ những đứa trẻ dưới
nãm tuổi và định ra một trong những phương pháp tìm kiếm
các vấn đề trong thiết kế.
Họ gọi kỹ thuật của mình là “năm câu tại sao”. Nó hoạt
động như thế này: Khi bạn muốn tìm hiéu một người có vấn đẻ
loại nào, hãy hòi “Tại sao?”. Rồi khi đã có trà lời cho câu hỏi
đầu, hãy hòi tiếp một câu “Tại sao?” khác, và cứ như thế hãy
hỏi tổng cộng năm câu “Tại sao?”.
Vâng, việc đó có thé làm phién người mà bạn hỏi. Nhưng
bạn có thế ngạc nhiên với những gì bạn khám phá được. Như
IDEO giải thích, “bài tập này buộc mọi người phải kiếm tra và
173