Page 189 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 189

To Sell is Human


      đã gán sự chính xác vào phiên bản có vần điệu một cách không
      ý thức. Chi khi được hướng dẫn một cách rõ ràng đé thoát khỏi
      sự rối rám về hình thức của các câu cách ngôn, họ mới đánh giá
      các câu nói đêu chính xác như nhau.
          Điều gì đang xảy ra vậy? Vần điệu thúc đáy cái mà những
      nhà ngôn ngữ học và các nhà khoa học nhận thức gọi là “xừ lý
      trôi chày” khi trí óc chúng ta dẻ dàng bị chia cát, lác đào thông
      tin và bị kích thích. Vần điệu có hương vị tuyệt vời, dẻ  được
      hưởng ứng và chúng ta đánh đồng sự trôi chày đó với tính chính
      xác. Bàng cách này, vần điệu có thé giúp lý lẽ được đê cao.

          Đó chính là cách giải thích cho việc tại sao Haribo, công ty
      sản xuất kẹo cùa Đức nổi tiếng nhất với “các chú gấu dèo” của
      mình, lại sử dụng lời rao hàng có vần điệu ở tất cà các nước nơi
      công ty hoạt động và bàng ngôn ngữ của từng nước.
          Ví dụ, câu rao hàng bàng tiếng Anh là:  “Kids and grown-
      ups love it so -  the happy world oỷHaribo” (có nghĩa là:  “Tré em
      và người lớn đêu yêu thích nó,  vì thế hãy đến với thế giới hạnh
      phúc Haribo”).
          ơ  Pháp là câu:  “Haribo,  c’est beau la vie -  pour les grands
      et les petits”.

          ờ   Tây  Ban  Nha  là  câu:  “Haribo,  dulces  sabores  -  para
      pequenos y mayores”.
          Haribo đang hành động dựa trên kiến thức mà bạn cũng có
      thé sử dụng trong công việc và cuộc sống của mình. Nếu bạn là
      một trong số các tư vấn viên tự do được mòi thuyết trình trước
      một khách hàng tiêm năng lớn, sừ dụng vần điệu có thé giúp
      gia  tăng việc xử lý trôi chảy thông tin của các thính  giả,  cho
      phép thông điệp của bạn đeo bám tâm trí họ khi họ so sánh bạn



                                   188
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194