Page 189 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 189
To Sell is Human
đã gán sự chính xác vào phiên bản có vần điệu một cách không
ý thức. Chi khi được hướng dẫn một cách rõ ràng đé thoát khỏi
sự rối rám về hình thức của các câu cách ngôn, họ mới đánh giá
các câu nói đêu chính xác như nhau.
Điều gì đang xảy ra vậy? Vần điệu thúc đáy cái mà những
nhà ngôn ngữ học và các nhà khoa học nhận thức gọi là “xừ lý
trôi chày” khi trí óc chúng ta dẻ dàng bị chia cát, lác đào thông
tin và bị kích thích. Vần điệu có hương vị tuyệt vời, dẻ được
hưởng ứng và chúng ta đánh đồng sự trôi chày đó với tính chính
xác. Bàng cách này, vần điệu có thé giúp lý lẽ được đê cao.
Đó chính là cách giải thích cho việc tại sao Haribo, công ty
sản xuất kẹo cùa Đức nổi tiếng nhất với “các chú gấu dèo” của
mình, lại sử dụng lời rao hàng có vần điệu ở tất cà các nước nơi
công ty hoạt động và bàng ngôn ngữ của từng nước.
Ví dụ, câu rao hàng bàng tiếng Anh là: “Kids and grown-
ups love it so - the happy world oỷHaribo” (có nghĩa là: “Tré em
và người lớn đêu yêu thích nó, vì thế hãy đến với thế giới hạnh
phúc Haribo”).
ơ Pháp là câu: “Haribo, c’est beau la vie - pour les grands
et les petits”.
ờ Tây Ban Nha là câu: “Haribo, dulces sabores - para
pequenos y mayores”.
Haribo đang hành động dựa trên kiến thức mà bạn cũng có
thé sử dụng trong công việc và cuộc sống của mình. Nếu bạn là
một trong số các tư vấn viên tự do được mòi thuyết trình trước
một khách hàng tiêm năng lớn, sừ dụng vần điệu có thé giúp
gia tăng việc xử lý trôi chảy thông tin của các thính giả, cho
phép thông điệp của bạn đeo bám tâm trí họ khi họ so sánh bạn
188