Page 190 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 190
Từ BAn Nang đến Nghê ThuAt BAn Hàng
với các đối thù của bạn. Hãy nhớ ràng: rao hàng có vân điệu thi
tuyệt hon.
4. Rao hàng bàng dòng tiêu đé
Email đã trở thành một phần không thé tách rời với cuộc sống
của chúng ta, như các nhà nghiên cứu Xeroc PARC mô tà, nó
đã “trở nên giống như một môi trường sống hơn là một ứng
dụng”. Nhưng giống như bất kỳ một mòi trường sống nào khác,
nếu chúng ta đám chìm trong đó càng sâu thì chúng ta càng ít
nhận thấy những tính năng đặc biệt của nó. Đó là lý do tại sao
nhiêu người trong chúng ta không nhận ra ràng mỗi một email
chúng ta gừi đi là một lòi rao hàng, là một lời yêu cầu người
khác chú ý và là một lời mời họ tham gia.
Việc ngưòi ta có chấp nhận lời mòi, thậm chí có chịu xem
email hay không phân lón tùy thuộc vào ngưòi gửi là ai. Chác
chán bạn sẽ đọc emai từ sếp hay bạn gái của mình chứ không
đọc những email từ một công ty bạn chưa bao giờ nghe đến hay
một email hứa hẹn một sàn phám bạn sẽ không bao giờ cần.
Nhưng yếu tố quan trọng thứ hai trong việc kết nối bàng email
là dòng tiêu đê - một dòng tiêu đẻ cho thấy trưổc và hứa hẹn
những gì có thé có trong nội dung email.
Năm 2011, ba giáo sư Đại học Carnegie Mellon tiến hành
một chuỗi các nghiên cứu, kiém tra xem tại sao một số dòng
tiêu đê thì hiệu quả hơn những tiêu đề khác. Trong một thí
nghiệm, họ sử dụng “phương pháp nghĩ thành lòi”, trong đó
những người tham gia làm việc thông qua hộp thư đến của họ
và thuật lại việc họ sẽ quyết định đọc, trả lời, chuyên tiếp hay
xếp xó email nào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ràng những
người tham gia đã ra quyết định dựa trên hai yếu tố: tính thiết
189