Page 191 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 191

To Sell is Human

      thực và sụ tò mò. Mọi người chác chán sẽ đọc những email “có
      ánh hường trực tiếp đến công việc cùa họ”, chảng có gì ngạc
      nhiên ở đây. Nhưng họ cũng “sân sàng mở những email mà họ
      không mấy chác chán vê nội dung, nghĩa là họ tò mò muốn biết
      các email đó nói gì”.
          Tính  thiết  thực và  sự  tò  mò  hầu  như  mạnh  ngang bàng
      nhau, nhưng có vé như chúng hoạt động độc lập với nhau. Tính
      thiết thực mạnh hơn khi người nhận có rất nhiéu email, nhưng
      “sự tò  mò khiến họ quan  tâm  đến  email  khi không bận  rộn
      lám”. Động cơ sau mỗi lựa chọn là một cách giải thích cho các
      hành vi khác nhau trong những điều kiện khác nhau. Người ta
      mờ nhủng email hữu ích vì nhung lý do đến tủ bên ngoài, vì
      họ sẽ được hay mất một cái gì đó. Họ mở những email khác vì
      những lý do đến tủ bên trong, họ chi tò mò thôi. Nghiên củu
      sâu rộng đã cho thấy ràng nếu cố gia tăng nhủng động lực bên
      trong thì nhủng động lục bên ngoài thường phản tác dụng. Kết
      quả là theo các nhà nghiên củu  Carnegie  Mellon,  dòng tiêu
      đê  trong email của bạn  hoặc là mang tính  hUu  ích  một cách
      rổ ràng (Tĩm máy photocopy tốt nhất và ré nhất) hoặc phải hấp
      dân một cách bí án (Canon IR2545 -  Một phát minh đột phá!),
      chủ không nên gộp cà hai lại (Canon IR2545 là một chiếc máy
     photocopy đột phá). Và khi xem xét khối lượng email mà đa số
      mọi người phải vật lộn chiến đấu, sụ hủu ích thường ngầm lấn
      át, mặc dù việc khai thác sụ tò mò vốn có của ngưòi nhận, dưói
      hình thủc cùa một dòng tiêu đê đầy khiêu khích hoặc thậm chí
      đé trống, có thé gây hiệu ứng đáng ngạc nhiên  trong một số
      trưòng hợp.
          Cùng vói tính thiết thục và sự tò mò là một nguyên tác thủ
      ha: yêu cảu cụ thề. Thật vậy, Brian Clark, ngưòi sáng lập trang
      mạng quảng cáo Copyblogger nổi tiếng, đẻ nghị ràng dòng tiêu



                                   190
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196