Page 193 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 193
To Sell is Human
lượng ký tự của nó được dùng đé giới hạn sự ba hoa. Một trong
những người tiên phong cùa hình thức này là Stowe Boyd, một
người viết chưong trình, một nhà thiết kế và một nhà đầu tư.
Năm 2008, Boyd đi dự một hội nghị và lên kế hoạch gập gỡ một
số công ty mới thành lập. Đé tránh bị chôn vùi dưới một trận
bão cát các doanh nhân hăm hở, ông yêu câu bất kỳ công ty mới
thành lập nào muốn gặp ông phải gửi đến cho ông một lời giới
thiệu qua Twitter. Cách tiếp cận này, theo một nhà bình luận,
là “nhanh chóng, không vất vả và thảng vào vấn đê. Nó loại bò
nhung chiêu PR làm nhàm và buộc các công ty tóm tát nhung
gì họ làm trong tối đa 140 ký tự”. Vì Tvvitter len lòi ngày càng
sâu hon vào cuộc sống của chúng ta, thủ thuật “rao hàng bàng
máu tin ngán” đã trở thành một công cụ quan trọng khác trong
bộ đồ nghề dùng đế thuyết phục người khác.
Giống như bất kỳ một động tác rao hàng hiệu quá nào
khác, dấu hiệu của một mấu tin ngán hiệu quà là nó kết nối với
người nhận và khuyến khích họ tiếp tục cuộc đối thoại - bàng
cách trả lời, nhấn vào một đường link hoặc chia sè máu tin đó
với người khác. Một số ít các học giả nghiên củu phưong tiện
truyền đạt thông tin mới này đã phát hiện ràng chi có một số ít
các máu tin ngán thục sụ hoàn thành được nhUng mục tiêu đó.
Năm 2011, ba nhà khoa học máy tính từ Carnegie Mellon, MIT
và Georgia Tech đã tiến hành một cuộc xem xét có hệ thống
đầu tiên đối với cái họ gọi là “giá trị nội dung blog cục ngán”.
Họ thiết lập một trang web tên là Ai gùi một mấu tin ngán và
mời nhUng người sử dụng Tvvitter đánh giá các máu tin ngán
của nhung người khác đé đổi lại việc cho nhủng độc già khác
đánh giá mấu tin ngán cùa mình. Sau khi phân tích hon 43.000
đánh giá, các nhà nghiên củu đã tìm ra một công cụ thòng tin
liên lạc mà một cố vấn hướng dân ở trường trung học sẽ nói là
192