Page 165 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 165

To Sell i s   Human

      người, khiến họ nghĩ sâu hơn vẻ người mà họ đang đánh giá -
      và quá trình đó nếu càng chuyên sâu thì sẽ tìm được càng nhiều
      lý do cũng như các lý do càng tốt hơn cho thấy tại sao người đó
      là một lựa chọn tốt. Vì thế lần sau “bán bản thân”, bạn đủng
      chi chăm chăm vào nhUng gì bạn đã đạt được ngày hôm qua mà
      còn phải nhẫn mạnh vào lời hủa về những gì bạn có thé hoàn
      tất ngày mai.


      Tìm một lối ra

       Một khi bạn đã tìm ra vấn đề và cách đúng đán đé làm nó nói
       bật, bạn còn thêm một bước nUa. Bạn cần cho ngưòi ta một lối ra.

           Một nghiên cứu về  cuộc vận  động đóng  góp  thực phấm
       trong trường đại học là minh họa cho điếm này. Sinh viên được
      yêu cầu chọn ra hai nhóm  cùng lủa - nhung người ít có khả
       năng đóng góp thực phám nhất và nhủng người có nhiêu khả
       nâng đóng góp nhất. Rồi các nhà nghiên củu chia mỗi nhóm
       thành hai. Họ gửi cho nửa nhóm ít khả năng nhất và nửa nhóm
       nhiêu khả năng nhất một lá thư, gọi tên tủng sinh viên và yêu
       cầu họ đóng góp một loại thực phám cụ thé và đính kèm một
      bàn đồ chi ra nơi họ có thé đé phần đóng góp của mình. Một
      vài ngày sau, các nhà nghiên củu gọi điện cho các sinh viên này
       đé nhác.

          Nừa kia của mỗi nhóm -  cũng là nửa nhóm  ít khả  năng
       nhất và nừa nhóm nhiêu khả  năng nhất -  nhận được một lá
       thư khác. Các nhà nghiên củu gọi chung là “Các sinh viên thân
       mến” chủ không gọi tên tủng người. Lá thư không yêu cầu một
       loại thực phấm đặc biệt nào và không bao gồm một bàn đồ.
       Những sinh viên này cũng không nhận được cú điện thoại nhác
       nhở nào.




                                    164 ■
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170