Page 162 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 162

Từ Bản Nang đến Nghệ ThuAt Bán HAng

           Một sự việc tương tự xày ra vào năm 1975 ở ba lớp năm tại
       trường Cống lập Chicago. Bộ ba nhà nghiên cứu của Đại học
       Tây Bác đã ngẫu nhiên chia các lớp học thành ba nhóm. Qua
       một tuần lế, học sinh trong một nhóm được các giáo viên, bảo
       mâu và nhung người khác bảo ràng chúng vò cùng ngãn náp -
       thật ra, chúng có một trong những lớp học ngăn náp nhất trong
       trưòng. Học sinh ở nhóm thứ hai chi đơn giản được chi bảo đé
       dọn dẹp cho ngăn náp, được bảo phải nhặt rác, dọn sạch bàn
       và giữ lớp học sạch sẽ. Nhóm thứ ba là nhóm đối chứng. Sau
       đó khi các nhà điêu tra đo lượng rác trong lớp học và so sánh
       với lượng rác trước khi thí nghiệm bát đầu, kết quả không thé
       nhám lân. Nhóm ngăn nảp vượt xa hai nhóm còn lại là nhóm
       thứ nhất -  nhóm  đã được gán  nhãn là  “ngăn  náp”.  Chi đơn
       thuần gán  nhãn  tích  cực -  giúp  các học sinh điều chỉnh bản
       thân khi so sánh với những ngưòi khác -  đã nâng cao cách ứng
       xứ của chúng.


       Làm nổi bât điểm thiếu sót

       Có thé nào một điém tiêu cực lại trở thành một điém tích cực
       khi nó được sử dụng đé tác động đến người khác? Đó là điêu
       ba vỊ giáo sư tiếp thị đã điêu tra và tìm ra thông qua một nghiên
       cứu năm 2012. Trong một cuộc thí nghiệm, họ trình bày thông
       tin vẻ một đôi ủng đi bộ như thé nhủng người tham gia cuộc
       nghiên cứu đang tìm mua chúng trên mạng. Đối với một nửa
       nhóm, các nhà nghiên củu liệt kê tất cà nhung điém tốt về đôi
       ùng - đế có thé chinh hình, vật liệu không thấm nước, bảo hành
       năm năm và còn nhiêu ưu điém khác. Đối với nửa còn lại, họ sừ
       dụng cùng một danh sách nhủng điém tích cực, nhưng có thêm
       một điém tiêu cực -  nhUng đôi úng này chi có hai màu. Trong





                                    161
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167