Page 159 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 159

T o   S e l l   i s   H u m a n

      giao dịch tốt hơn. “Thêm một món không đát tiền vào gói sàn
      phám bán ra có thé dân đến việc giảm số lượng khách sân sàng
      mua hàng”, các nhà nghiên cứu kết luận. Trong nhiêu trường
      hợp, thêm vào có thế làm bớt đi.
          Đó là lý do tại sao việc trình bày hợp lý rất quan trọng, đặc
      biệt trong một thế giới bão hòa các quyên lựa chọn và lựa chọn
      thay thế.  Làm nổi bật các lựa chọn cùa mọi người theo cách
      hạn chế sự lựa chọn cùa họ có thé giúp họ nhìn thấy chúng rõ
      ràng hơn thay vì khiến họ bị áp đào bời quá nhiêu lựa chọn.
      Những gì Mies van der Rohe nói vẻ việc thiết kế các tòa nhà
      cũng đúng với việc tác động đến những người sống trong các
      tòa nhà đó: ít nghĩa là thêm.


      Làm nổi bât kinh nQhiêm


      Các nhà kinh tế học phân loại những gì người ta mua trên thị
      trường  dựa vào  thuộc  tính  của  những  thứ  họ  mua.  Một  cái
      máy cát cò thì thuộc vê một thé loại khác với một chiếc bánh
      hamburger,  thứ thuộc về một thé loại khác với  dịch vụ  mát-
      xa. Nhưng các nhà khoa học xã hội thường phân loại những gì
      chúng ta mua dựa vào mục đích của chúng ta. Một số là mua
      sám vật chăt -  “được thực hiện với mục đích chính là mua lại...
      một vật thé hữu hình thuộc sở hữu của một người”. Những cái
      khác là mua sám kinh nghiệm - “được thực hiện với mục đích
      chính là mua... một sự kiện hoặc một chuỗi các sự kiện mà một
      người đã trài qua”.

          Một số các nhà nghiên cứu đã cho thấy ràng con người khi
      mua sám kinh nghiệm đạt đến sự hài lòng cao hơn rất nhiều
      so với mua sám hàng hóa.  Khi Leaf van  Boven  cùa Đại  học
      Colorado tại Boulder và Thomas Gilovich cùa Đại học Cornell




                                   158
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164