Page 157 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 157

To Sell !S Human


          còn buồn bã đã tươi cười khi cảm nhận được sự hào phóng.
          Bốn từ mà Reeves thêm vào là gì ?
          Tròi đương xuân còn

          Tấm bảng đã trớ thành:
          Tròi đương xuẩn còn tôi bị mù.
          Reeves đã tháng cược. Và chúng ta có được một bài học.
      Sự rỏ  ràng phụ thuộc vào  độ tương phản.  Trong trường hợp
      này, tấm bảng của người đàn ông ăn xin đã tác động đến những
      người khác trong công viên khiến họ đồng cảm với ông bàng
      cách tạo sự đối chiếu rõ ràng vẻ thực tế của họ với thực tế cùa
      ông. Robert Cialdini, một học giả của Đại học bang Arizona và
      là một trong các nhà khoa học xã hội quan trọng nhất cùa thế
      hệ sau cùng, gọi điéu này là “nguyên tác tương phàn”. Chúng ta
      thường hiéu một vật rô hơn khi chúng ta so sánh nó với một vật
      khác chứ không phải khi nó chi có một mình. Trong công trình
      nghiên cứu của mình qua ba thập niên, Cialdini đã đúc kết lại
      hiéu biết của các học giả và các nhà thực hành vẻ động lực gây
      ảnh hưởng đến người khác. Và một trong những hiéu biết cốt
      lõi của ông là sự tương phán sẽ tạo nên sức thuyết phục và thường
      khuếch đại nó vé mọi mặt.
          Đó là lý do tại sao câu hòi thiết yếu nhất mà bạn có thé hỏi
      là đây: So sánh với cái gi?

          Bạn  có  thé  nêu câu  hòi  đó  khi  trình  bày và  thé  hiện  sự
      tương phản giừa đẻ nghị của mình vối những đê nghị khác và
      nhò vậy có thé làm rõ ưu điém của nó.  Tài liệu học thuật vé
      các cách làm nói bật thì rát nhiều và đôi khi có mâu thuần vòi
       nhau. Nhưng năm cách dưối đây cỏ thé hữu ích vói việc giúp
       cho đẻ nghị của bạn rõ ràng đối vối những ai mà bạn hy vọng
       sẽ tác động được.


                                   156
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162