Page 150 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 150

Từ Bản Nang đến Nghê Thuảt Bản Hàng


        vật thé, phác họa nhanh ý tưởng và mau chóng chuyên sang vẽ
        tĩnh vật này. Một số khác chậm rãi hơn. Họ sờ mó nhiều vật thé
        hơn, xoay chúng sang hướng này rồi hướng khác, sáp xếp chúng
        tới lui vài lần và mất nhiêu thời gian hơn đé hoàn tất bủc vẽ.
        Theo cách nhìn cùa Csikszentmihalyi, nhóm thủ nhất đang cố
        giải quyết một văn đề: Làm sao tôi có thé cho ra một bủc tranh
        đẹp? Nhóm thu hai đang tìm kiểm một vấn đẻ: Tôi có thé làm
        ra được bủc tranh đẹp đến mủc nào?
            Rồi  Csikszentmihalyi  thực  hiện  một  trién  lãm  mỹ  thuật
        nhỏ trưng bày các sáng tác của sinh viên và yêu cầu một nhóm
        các chuyên gia mỹ thuật đánh giá tác phầm của họ. Tất nhiên
        các chuyên gia này không biết Csikszentmihalyi đang nghiên
        củu gì và cũng không biết nguồn gốc các tác phầm.  Khi ông
        lập bàng kê các thủ hạng, Csikszentmihalyi phát hiện ra ràng
        các chuyên gia đánh giá tác phám cùa nhủng người tìm kiếm
        vấn đẻ mang tính sáng tạo cao hơn rất nhiêu so với nhóm giải
         quyết vấn đề. Năm 1970, Csikszentmihalyi và Getzels theo dõi
        chính các họa sĩ này, bây giờ đã ra trường và đang làm việc đé
         kiếm sống, đé xem họ sinh sống ra sao. Khoảng một nửa các
         sinh viên đã hoàn toàn ròi thế giới mỹ thuật. Nủa kia vân đang
         làm việc và đa số là nhung họa sĩ chuyên nghiệp thành công.
         Nhóm  thủ hai này gồm  nhUng ai?  Hầu hết họ  đẻu là nhung
         người thuộc nhóm tìm kiếm vấn đê lúc còn ngồi trên ghế nhà
         trường. Khi Csikszentmihalyi và Getzels quay lại việc theo dõi
         vào nhủng năm đầu thập niên 80 cùa thế kỷ 20, họ khám phá ra
         ràng nhung ngưòi tìm kiếm vấn đê “thì 18 năm sau thành công
         vượt bậc - xét theo tiêu chuán thành công của giới họa sĩ -  so
         với bạn bè cùng lủa, nhủng người đă tiếp cận tranh tĩnh vật của
         họ như thợ thủ công và người giải quyết vấn đẻ”. “Chất lượng
         của vấn đê được tìm thấy sẽ báo trước chất lượng của giải pháp
         đạt được...”, Getzels kết luận. “Thật ra, chính sự khám phá và


                                      149
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155