Page 147 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 147

To Sell is Human


      các gương mặt đé tạo một avatar biéu hiện gương mặt người
       tham gia ở tuổi 70. Nhóm này nhìn chàm chàm vào gương mật
       70 tuổi của mình trong khoảng một phút và rồi có một cuộc đối
       thoại ngán với avatar của nhà nghiên cứu.

          Sau đó, các nhà nghiên cứu giao cho cà hai nhóm một bài
      tập về phân bổ tiên. Họ bào những người tham gia hãy tưởng
      tượng ràng họ vừa bất ngờ nhận được số tiền 1.000 đô-la. Và họ
      sẽ phân bó số tiền đó như thế nào theo bốn lựa chọn sau đây?
           • Mua một cái gì đó từ tế cho một người đặc biệt.

           • Đầu tư vào quỹ hưu trí.
           •  Lên kế hoạch cho một dịp quậy phá vui vẻ.

           • Cho vào một tài khoản vãng lai.

          Những người nhìn thấy hình ành của chính mình hiện tại
       (gọi là nhóm “tôi hiện nay”) đã cho khoáng 80 đô-la vào quỹ
      hưu trí. Những người nhìn thấy hình ành của chính mình trong
      tương lai (nhóm “tôi sau này”) thì lại cho vào quỹ hơn gấp đôi
      số tiền đó -  172 đô-la.

          Đé xác định một cách chính xác hơn điẻu gì đã dẫn  đến
      những phản hồi khác nhau như thế, các nhà nghiên cứu đã thử
      làm thí nghiệm tương tự vối một nhóm người khác.  Lần này,
      một nửa số người tham gia nhìn thấy hình ành bị làm cho già đi
      của chính mình (“tôi sau này”) và nửa kia nhìn thấy hình ảnh
      bị làm già đi của người khác (“bạn sau này”). Kết quà chàng hẻ
      giống nhau. Những người nhìn thấy hình ảnh cùa chính mình ở
       tuổi 70 tiết kiệm nhiều hơn những ngưòi chi đơn giàn nhìn thấy
       hình ảnh 70 tuổi của người khác. Khi các nhà nghiên cứu thực
       hiện các thí nghiệm tương tự sử dụng thiết bị ít phức tạp hơn
       môi trường nhập vai thực tế ào, kết quà vân là nhóm “tỏi sau
       này” sẽ tiết kiệm nhiều hơn.

                                   •  146 .
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152