Page 143 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 143
To Sell is Human
Như Predrickson giải thích: “Cuộc sống cho chúng ta rất
nhiều lý do đé e sợ, giận du, buồn rầu và cà nhung thủ khác.
Thiếu tính tiêu cực, bạn mất đi cảm nhận thục tế. Bạn không
thật. Theo thời gian, bạn khiến cho mọi người xa lánh bạn”. Vì
thế hãy cho phép bàn thân có thủ mà bà gọi là “tính tiêu cục
thích hợp” - nhung khoảnh khác giận du, thu địch, ghê tờm
và oán giận phục vụ cho một mục đích có ích. Già sử bạn thất
bại khi thuyết phục khách hàng tái ký hợp đồng thêm một năm
nủa, nếu một phần lý do là vì công việc của bạn trong năm nay
phần nào không đạt đến tiêu chuán đặc trưng của bạn, hãy giận
du với mình một chút. Sau đó dùng chính cảm xúc tiêu cục đó
thúc đáy minh làm tốt hon.
Và xem xét một khối cảm xúc mà Julie Norem của Đại học
Wellesley gọi là “tính bi quan phòng ngự”. Công trinh nghiên
củu của bà cho thấy ràng việc suy nghi thông qua nhung tình
huống u ám và bất hạnh và việc chuán bị tinh thần cho nhung
điều tồi tệ nhất có thế xày ra sẽ giúp cho một sớ người có thé
kiém soát sụ lo láng của họ hiệu quà. Nếu cách tiếp cận này
nghe có vẻ hUu ích, bạn hãy hỏi chính mình một loạt nhủng
câu như: “Điều gì xảy ra nếu?”. Nếu mọi thủ đều trật lất? Nếu
việc không thé nào đoán trước xày đến? Nếu đây là quyết định
sai lầm trong cuộc đời tòi? Nhung câu hòi này có thé dẫn đến
nhung câu trà lời bạn không mong đợi, có thề giúp bạn binh
tĩnh lại và thậm chí nâng đỡ bạn lên.
Hãy gửl cho minh một lá thư từ chối
Ngay cả trong thời đại gửi tin nhán và hình ánh trên Twitter,
sụ tủ chối vản thường đến dưới hình thUc một lá thư có tiêu đẻ
gấp lại trong một phong bì bàng giấy. Chẳng có ai thích nhận
142