Page 134 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 134

Từ Bản Nang đến Nghệ ThuẠt BAn Hàng

            Vào giữa thập niên 80 của thế kỷ 20, sau khi biết được sự
        bất lực do được huấn luyện đã trở thành một nội dung chính
        trong các khóa học giới thiệu về tâm lý, Seligman và một vài
        đồng nghiệp bát đầu  tự hòi liệu lý thuyết này có  thé có một
        mặt trái vui tưoi hơn không. Nếu những người có phong cách
        lý giài tỏ ra chán chường đau khổ, liệu những người với phong
        cách lạc quan có khá hơn khống? Đé tìm câu trả lời, Seligman
        cùng Peter Schulman, đồng nghiệp của ông ở trường Đại học
        Pennsylvania đã tìm đến một khu vực ngập trong thất vọng, nơi
        mà các cư dân ở đó mỗi ngày phải đối mặt với những đợt sóng
        phàn ứng tiêu cực nối tiếp nhau: bán hàng.

            Hai  nhà nghiên cứu  đã tập họp  gần  100 đại lý bán  hàng
        thuộc  Công  ty  Bảo  hiém  Nhân  thọ  Metropolitan  ở  vùng
        Pennsylvania. Những người này (một ít là phụ nữ) làm các công
        việc bán hàng kiéu cổ đién. Họ gọi điện thoại tự giới thiệu, đặt
        hẹn,  gặp  gỡ khách  hàng tiềm  năng  đé  chào bán  các  chương
        trình bào  hiém, và  kiếm  sống bàng hoa hồng  từ những giao
        dịch thành công. Seligman và Schulman đưa cho tất cả các đại
        lý bán hàng một bảng Câu hỏi Phong cách Quy kết (ASQ), một
        loại đánh giá tâm lý cung cấp một loạt các hình minh họa, các
        câu trà lời xác định vỊ trí theo phong cách lý giải của một người
        trên phó bi quan -  lạc quan. Rồi họ theo dõi hiệu quả làm việc
        của các đại lý bán hàng này qua hai năm kế tiếp, đo đếm bao
        nhiêu đơn bảo hiém họ bán được cũng như tổng số hoa hồng
        họ kiếm được.

            Kết quà thật rõ ràng. Họ khám phá ra ràng: “Những đại lý
        có điém số nàm ở nửa bên phong cách lý giải tích cực thì bán
        được số đơn bào hiém nhiều hơn những đại lý có điém số thuộc
        nừa bi quan 37%. Các đại lý thuộc top  10 thì bán được nhiều
        bào hiém hơn những đại lý thuộc nhóm 10 thấp nhất 88%”.



                                     133
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139