Page 130 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 130
Từ Bản Nang đén Nghệ ThuAt Bán Hàng
Sự tích cực trong suốt những nỗ lực của bạn không có nghĩa là
bao bọc chính bạn hay người khác trong một lớp men đường
dày. Trên thực tế, một công thức đặc biệt - với tỷ lệ vàng của sự
tích cực - sẽ dẫn đến những kết quả tốt nhất.
Trong nghiên cứu thực hiện cùng với Marcial Losada,
một nhà khoa học xã hội người Brazil đã sử dụng các mô hình
toán học và lý thuyết phức tạp đé phân tích hành vi nhóm,
Predrickson yêu cầu những người tham dự ghi nhận lại những
tinh cảm tích cực và tiêu cực của mình mỗi ngày trong vòng
bốn tuần<*\ Bà và Losada đã tính tỷ lệ giữa cảm xúc tích cực và
tiêu cực của những người tham dự - và rồi so sánh các tỷ lệ này
với điém số cùa họ trong thang điém 33 mục về sức khỏe tổng
quát của họ.
Họ phát hiện ra ràng những ai đạt sự cân bàng - nghĩa là
tỳ lệ 1:1 - giữa những cảm xúc tích cực và tiêu cực thì chẳng
khóe mạnh hơn những người có các cảm xúc chủ yếu là tiêu
cực. Cà hai nhóm nhìn chung đẻu ué oài. Thậm chí đáng ngạc
nhiên hơn, những người có tỳ lệ tích cực và tiêu cực là 2:1 cũng
không hạnh phúc hơn những người có càm xúc tiêu cực vượt
qua cảm xúc tích cực. Nhưng một khi sự cân bàng giữa hai loại
cảm xúc này đạt đến một con số nhất định, mọi thứ nghiêng vê
một phía. Con số đó là 2,9013 và Predrickson cùng Losada đã
làm tròn lên thành 3, tức tỷ lệ 3:1 - có nghĩa cứ mỗi ba trường
hợp cảm thấy biết ơn, quan tâm, hay mãn nguyện, họ lại trải
qua một sự tức giận, có lỗi, hay bối rối. Một khi các cảm xúc
tích cực vượt qua các cảm xúc tiêu cực theo tỷ lệ 3:1 thì con
(*) Các nhá nghiên cứu giái thích: “Các cám xúc tích cực bao gôm sự thích thú, sự kính phục,
lòng trác ẩn, sự mãn nguyện, lòng biét ơn, níém hy vọng, sự quan tâm, niém vui, tinh yéu thương,
lòng tự hào và ham muón tinh dục. Các cảm xúc tiêu cục bao gôm sự giận dữ, sự coi thường, sự
ghẽ tóm , sự bói rói, nòi sợ, cám giác có lòi, nôi buón và sự hó thẹn.
129