Page 130 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 130

Từ Bản Nang đén Nghệ ThuAt Bán Hàng

       Sự tích cực trong suốt những nỗ lực của bạn không có nghĩa là
       bao bọc chính bạn hay người khác trong một lớp men đường
       dày. Trên thực tế, một công thức đặc biệt -  với tỷ lệ vàng của sự
       tích cực -  sẽ dẫn đến những kết quả tốt nhất.
           Trong  nghiên  cứu  thực  hiện  cùng  với  Marcial  Losada,
       một nhà khoa học xã hội người Brazil đã sử dụng các mô hình
       toán  học và  lý  thuyết  phức  tạp  đé  phân  tích  hành vi  nhóm,
       Predrickson yêu cầu những người tham dự ghi nhận lại những
       tinh  cảm tích cực và tiêu  cực của mình mỗi ngày trong vòng
       bốn tuần<*\ Bà và Losada đã tính tỷ lệ giữa cảm xúc tích cực và
       tiêu cực của những người tham dự - và rồi so sánh các tỷ lệ này
       với điém số cùa họ trong thang điém 33 mục về sức khỏe tổng
       quát của họ.
           Họ phát hiện ra ràng những ai đạt sự cân bàng -  nghĩa là
       tỳ lệ  1:1 -  giữa những cảm xúc tích cực và tiêu cực thì chẳng
       khóe mạnh hơn những người có các cảm xúc chủ yếu là tiêu
       cực. Cà hai nhóm nhìn chung đẻu ué oài. Thậm chí đáng ngạc
       nhiên hơn, những người có tỳ lệ tích cực và tiêu cực là 2:1 cũng
       không hạnh phúc hơn những người có càm xúc tiêu cực vượt
       qua cảm xúc tích cực. Nhưng một khi sự cân bàng giữa hai loại
       cảm xúc này đạt đến một con số nhất định, mọi thứ nghiêng vê
       một phía. Con số đó là 2,9013 và Predrickson cùng Losada đã
       làm tròn lên thành 3, tức tỷ lệ 3:1 -  có nghĩa cứ mỗi ba trường
       hợp cảm thấy biết ơn, quan tâm, hay mãn nguyện, họ lại trải
       qua một sự tức giận, có lỗi, hay bối rối. Một khi các cảm xúc
       tích  cực vượt qua các cảm xúc tiêu cực theo tỷ lệ 3:1  thì con



       (*)  Các  nhá  nghiên  cứu  giái  thích:  “Các  cám  xúc tích  cực  bao gôm  sự thích  thú,  sự kính  phục,
       lòng trác ẩn, sự mãn nguyện, lòng biét ơn, níém hy vọng, sự quan tâm, niém vui, tinh yéu thương,
        lòng tự hào và ham  muón tinh dục. Các cảm xúc tiêu cục bao gôm sự giận dữ, sự coi thường, sự
       ghẽ tóm ,  sự bói  rói,  nòi  sợ, cám giác  có  lòi,  nôi  buón và sự hó thẹn.


                                    129
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135