Page 129 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 129

To Sell is H uman


      C U Ộ C   bán hàng sẽ được truyền cho người mua, khiến anh ta ít
      tranh cãi và cởi mở hơn với các khả năng, và có lẽ sân sàng đạt
      đến một thỏa thuận mà đôi bên cùng có lợi. Và khi cà hai bên
      cùng rời bàn đàm phán với sự hài lòng, một mối quan hệ bền
      vững có thế đã được thiết lập và giúp những giao dịch sau đó
      thuận buồm xuôi gió.

          Sự tích cực mang một chiều kích quan trọng khác khi nó
      được sủ dụng đế tác động đến người khác. “Bạn phái tin vào
      sản phám mà bạn đang bán và phải biéu lộ niêm tin đó”, Hall
      nói. Gần như mỗi người chào hàng mà tôi từng nói chuyện đều
      nghi ngờ ý tưởng về những người có thé bán được “bất cứ thứ
      gì” -  cho dù họ có tin hay không. Điều đó có thé đúng trong
      quá khứ, khi người bán nám giữ một lợi thế thòng tin nhất định
      và người mua không có nhiêu lựa chọn. Nhưng ngày nay, những
      người chào hàng này bảo tôi, niềm tin dản đến sự thông hiéu
      sâu hơn những gì bạn có thé cung cấp cho khách hàng và cho
      phép người bán biến những gì họ có trở nên phù hợp với những
      tiêu chí mà người khác cân. Và niêm tin chân thật cũng có thé
      tạo ra một sự lây lan cám xúc vê chính niềm tin đó. Ví dụ, Cory
      Scherer và Brad Sagarin của Đại học Bác Illinois đã phát hiện
      ra ràng thêm một từ báng bổ nhẹ nhàng như “chết tiệt” vào
      bài phát biéu sẽ làm nó gia tăng tính thuyết phục và nhận thức
      của người nghe vê xúc cảm mãnh liệt cùa người nói. “Tối tin
      vào những sàn phám này”, Hall bảo tôi. “Tôi biết răt rõ ràng
      khi bạn mua một trong những cái bàn chải này bạn sẽ có thé sử
      dụng nó rất lâu”.

          Nhưng không  hê  sợ  hãi,  một  số  người  trong các bạn  lại
      thích ướp muối vào bé cá cuộc đời mình với một vài cú lác tiêu
      cực hơn. Hãy nhớ ràng: Tự đối thoại theo hình thức nghi ván là
      một lựa chọn khôn ngoan đé chuân bị tác động đến ai đó. Và



                                   128
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134