Page 127 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 127

To Sell is Human


         Vài năm trước đây,  một nhóm các nhà khoa  học nghiên
     cứu về hành vi, đứng đầu là Shirli Kopelman cùa trường Đại
     học Michigan, đã kiém tra nhận định này bàng cách mô phỏng
     một chuỗi các cuộc thương lượng. Trong một thí nghiệm,  họ
     trình bày trường hợp như sau với những người tham dự vốn là
     các nhà quàn trị đang theo học các chương trình thạc sĩ quàn
     lý: Bạn dang lên kế hoạch cho một dám cưới.  Trước đó vài tuân,
     bạn đã tạm thời sáp xếp với một công ty dịch vụ noi cho bạn một
     mức giá ưu đãi ước tính là 14.000 đô. Bây giờ bạn đang chuẩn
     bị gặp trưởng phòng kinh doanh của công ty dịch vụ này và anh
     ta sẽ xuất hiện mang theo một tin xấu. Do thị trường lên xuống
     bất thường, mức giá sẽ tăng lên 16.995 đô.  Thêm vào đó, có một
     khách hàng khác sản sàng đật chỗ ngày hôm đó nếu bạn không
     ký hợp đông.
         Những  người  tham  dự  không  biết  gì  hết,  họ  được  chia
     thành ba nhóm. Và trong khi “trưởng phòng kinh doanh” (một
     diẻn viên  được đào tạo  đặc biệt)  đưa cho mỗi nhóm  lời giải
     thích y chang nhau về việc thay đổi giá, cũng như cho họ những
     điều khoản và điẻu kiện giống nhau vê dịch vụ, cô đã sử dụng
     các cách tiếp cận khác nhau về tình cảm. Cô “nói chuyện một
     cách thân thiện, cười thường xuyên, gật đầu đồng ý và biéu lộ
     vè thành thật và sự quan tâm”. Với một nhóm khác, cô “nói
     chuyện theo kiéu trái ngược hẳn, tỏ ra đáng sợ và khăng khăng
     không nhượng bộ”. Đối với nhóm cuối cùng, cô “sử dụng giọng
     nói đều đẻu đơn điệu, ít thé hiện cảm xúc và ra vẻ giáo điều”.

         Người trưởng phòng kinh doanh đã gây một tác động đáng
     ké.  Những ai nghe cuộc chào  hàng  được biến  tấu  theo  cách
     tích cực thì mức độ chác chán chấp nhận giao dịch sẽ gấp đôi
     so với những người nghe một cuộc chào hàng tiêu cực, cho dù
     các điều khoản đều giống nhau. Trong một thí nghiệm tương



                                  126
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132