Page 122 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 122
Từ Bản Nang đến Nghê ThuAt Bán Hang
Than ôi, ngành khoa học xã hội lại cho thấy một điêu mới
mè mang nhiều sác thái hon thế.
Là con nguời, chúng ta nói chuyện với chính mình mọi lúc
- nhiều đến nôi ta thậm chí có thé phân loại đuợc các cuộc tự
đối thoại này. Một số mang tính tích cực, như “Tòi mạnh mẽ”,
“Tôi có được điêu này”, hoặc “Tôi sẽ là người chào hàng vĩ đại
nhất thế giới”. Một số khác - phần nhiêu là tiêu cực đối với một
số ít người trong chúng ta: “Tỏi quá yếu nên không thé hoàn
tất được cuộc đua này”, “Tôi không bao giờ giỏi toán”, hoặc
“Không có cách gì đé tôi có thé bán được nhủng cuốn tự đién
bách khoa toàn thư này cả”. Nhưng cho dù những cuộc tự thoại
có gây tức ngực hay chạm mạnh vào bản ngã của một người,
chúng đẻu mang khuynh hướng tường thuật. Chúng chi rõ ra
đó là gì hay sẽ trở thành điêu gì.
Tuy nhiên, một người mà bạn nên noi gưong lại dùng một
chiến thuật khác. Tên ông là Bob nhà thầu. Và nếu bạn không
ở kế bên nhủng đUa trè chưa đến tuồi đi học trong vòng 15 năm
qua, hãy đé tôi giới thiệu nhanh với bạn vẻ con người này. Bob
là một gã chuyên mặc đỏ đen, đội nón thé thao cứng, là người
làm phim hoạt hình dựa trên những hình ảnh chụp tĩnh và là
chủ một công ty xây dựng. Chương trình truyền hình của ông,
bát đầu ở Anh vào năm 1999, là chương trình giải trí cho trè em
hiện được chiếu ở 45 nước trên thế giới. Bob luôn bát gặp mình
ở vào nhưng tình huống khó giải quyết và dường như không thé
tránh khòi liên quan đến bán hàng theo nghĩa truyền thống hay
bán hàng phi thương mại. Như tất cà chúng ta, Bob nói chuyện
với chính mình. Nhưng những cuộc tự đối thoại cùa Bob không
khảng định mà cũng chẳng tuyên bố điều gì. Thay vào đó, ống
hỏi một câu: “Chúng ta có thề sửa được không?” đé tác động lên
bàn thân và đội ngũ nhân viên cùa mình.
121