Page 120 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 120
Tù Bản Nang đén Nghe ThuAt BAn Hảng
Hall đã tiếp tục, ông vản tham gia diễn xuất và tìm những
cách khác đé kiếm sống. “Đó chi là một công việc qua ngày”,
ông nói. “Nhung sau khoáng nàm năm, cuối cùng tôi đành
chấp nhận ràng đây là nghê dành cho mình và tôi đã hành nghê
giòi vô cùng”.
Công việc đó không bao giờ dể dàng. Nhưng cái làm ông
oàn người xuống không phải là việc phải kéo lê những hộp bàn
chài và chai thuốc táy vết ố lên xuống những ngọn đồi dốc đứng
hay đi bộ trên đôi chân 75 tuối của mình. Có một điều sâu xa
hơn thế. Mỗi ngày, khi thực hiện các tua chào hàng của mình,
Hall đã đương đầu với cái ống gọi là “một đại dương những sự
khước từ”.
Nếu vẽ nên tấm bàn đồ của thế giới bán hàng thì phần địa
hình đặc biệt nổi bật nhất chính là đại dương sâu và đầy đe dọa.
Bất cứ ai bán hàng - dù là thuyết phục khách hàng mua một
thứ gì đó hay thuyết phục đồng nghiệp thay đói - đều phải đấu
tranh với nhừng con sóng nối tiếp nhau của sự cự tuyệt, khước
từ và thoái thác.
Vậy làm thế nào đé có thé nổi lên giữa một đại dương
những sự khước từ đó? Ta cần một phám chất thiết yếu thứ hai
đé tác động đến người khác mà tôi gọi là “sự hăng hái”. Hall
là minh họa cho phám chất này. Khoa học xã hội mới đây giải
thích vẻ nó. Và nếu bạn hiéu được ba thành phần làm nên sự
hăng hái - được áp dụng trước, trong và sau bất kỳ một nỗ lực
nào đé tác động đến người khác - thì bạn sẽ sử dụng nó một
cách hiệu quả trong cuộc sống của riêng mình.
119