Page 101 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 101

To Sell is Human

           Adam Grant là giáo sư về quàn lý tại trường Wharton của
       Đại học Pennsylvania và là một trong những nhà tâm lý xã hội
       trẻ tuổi hàng đầu Hoa Kỳ. Trong một số khảo sát trước đây của
       mình, anh đã nghiên củu về sự hướng ngoại và trở nên tò mò
       với việc một đặc tính liên quan rộng rãi đến việc bán hàng như
       thế lại chẳng có nhiều quan hệ với sự thành công trong lỉnh vực
       này. Vì vậy anh quyết tìm hiéu nguyên do.

           Grant đã thu thập dữ liệu từ một công ty phần mềm có bộ
       phận chăm sóc khách hàng qua điện thoại, phục vụ việc bán
       sản phấm của mình. Anh bát đầu bàng việc yêu cầu hơn 300 đại
       diện bán hàng hoàn tất vài bàng đánh giá tính cách, trong đó
       có một bảng được các nhà khoa học xã hội sử dụng đé xem xét
       xem người tham gia rơi vào vị trí nào trong phổ hướng ngoại-
       hướng nội.  Bảng đánh giá  đặc biệt này gồm  nhủng  câu  như
       “Tôi là linh hồn của bủa tiệc” và “Tôi im lặng giữa những người
       lạ”. Nhung người tham gia khảo sát được yêu cầu tự đánh giá
       mình theo cấp độ tủ 1 đến 7, và các câu trả lời của họ dân đến
       kết quà số học nghiêng về phía sự hướng ngoại. Rồi Grant theo
       dõi doanh thu của nhủng đại diện bán hàng này trong ba tháng
       kế tiếp.
           Có lẽ không ai ngạc nhiên vê việc các đại diện bán hàng có
       tính hướng nội không làm tốt bàng nhUng người hướng ngoại,
       họ chi kiếm được trung bình 120 đô/giờ so với 125 đô/giờ cùa
       các đồng nghiệp có tính cách thoải mái hơn. Nhưng không ai
       làm tốt bàng nhóm thủ ba: những người cân bàng được cả hai
       tính cách ấy.
           Cả hai cái gì?








                                    100
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106