Page 310 - Tiền Và Tâm Lý
P. 310

bánh mì  lúc này tìiể hiện tính cần thiết của sản phẩm.
     Nhưng  đặt  trong  khu  phố  người  Việt,  nếu  táng  giá
     bánh  lên  sẽ  có  một nhóm  người  nào  đấy không mua

     báiứi mì  nữa mà chuyển qua mua các mặt hàng thay
     thế  khác.  Bởi  đối  với  họ,  bánh  mỳ  chỉ  đơn  thuần  là
     hàng  ăn  thêm,  không  có  cũng  không  sao.  Trong
     trường  hợp  này,  ngoài  tính  cần  thiết  của  sản  phẩm,
     nó  còn  phản  ánh  văn  hoá  đặc  thù  hay  thị  hiếu  của
     người tiêu dùng với sản phẩm và dịch vụ đó.

          Một con phố có ba quán ăn:  Cơm, phở và bánh
     mỳ  với  giá  bán  thấp  dần,  Nếu  quán  hàng  phở  tăng
     giá mỗi tô phở lên thì khách hàng sẽ có xu hướng bỏ
     quán  phở  để  đi  đến  quán  cơm  và  một  số  sẽ  đi  đến
     tiệm  bánh  mỳ.  Nhưng  cùng  ba  món  ăn  đó,  nếu  giá

     cơm tăng,  sẽ không có nhiều người chuyển qua dùng
     phở  và  bánh  mỳ  vì  đó  là  món  ăn  chứứi  của  người
     Việt, về  lâu dài người ta cũng sẽ quay lại với cơm vì
     tứứi  quan  trọng  của  nó.  Điều  đó  thể  hiện  túứi  cần
     thiết của sản phẩm sẽ có ảnh hưởng đến độ nhạy giá
     như thế nào.

          Tốc độ thay đổi giá

          Khi  giá thay đổi  quá nhanh,  người tiêu dùng  sẽ
     không kịp  phản ứng và họ  sẽ  có  khuynh hướng  mua
     hàng hoá cũ và chưa kịp tìm đến hàng hoá thay thế.

          Chẳng hạn, một người mẹ đèo con đi mua bánh
     mỳ, giá của mỗi chiếc bánh mỳ theo giá thị trường là

                                                           311
   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315