Page 311 - Tiền Và Tâm Lý
P. 311

20 ngàn đồng/ chiếc. Bỗng chốc, người bán hàng bảo

       với bà rằng nay bánh đã tăng lên 25 ngàn đồng/chiếc.
       Thông tin giá cả đến bất ngờ, người phụ nữ đành chi
       ra 25  ngàn  để mua bánh  cho  con.  Nếu biết giá bánh
       tăng lên thì có thể bà ta sẽ mua cho con món ăn khác.
       Tương tự trong nhiều trường hợp,  các doanh nghiệp
       thường  thay  đổi  giá  sản  phẩm  không  báo  trước  gây
       nên  biến  động  giá  thị  trường,  khách  hàng  sẽ  không
       kịp phản ứng trước những thay đổi bất ngờ ấy, do đó
       độ  đàn  hồi  của  giá  lúc  này  giảm,  doanh  nghiệp  là

       người hưởng lợi.

             Trung thành với thương hiệu
             Nếu  khách  hàng  có  xu  hướng  trung  thành,  họ
       vẫn mua sản phẩm và dịch vụ của bạn cho dù nó có

       tăng giá.  Tinh huống này  được  gọi  tên  là “lười  thay
       đổi thương hiệu”.
             Một ví dụ nhỏ: Nếu bạn có xu hướng làm tóc ở

       tiệm  A  thì  bạn  sẽ  không  muốn  chuyển  sang  tiệm  B
       để làm nếu như bạn không thay đổi chỗ ở của mình.
       Bởi  bạn  nghĩ  rằng  nếu  mình  thay  đổi  chỗ  làm  tóc,
       nhỡ đâu  cửa hiệu kia sẽ  không thể  đáp  ửng nhu  cầu
       tốt  như  tiệm  này,  hoặc  lại  phải  mất  công  sức  làm
       quen với cửa hiệu mới.

             Theo  quan  sát  cá  nhân,  tôi  thấy  người  Hà Nội
       thưcmg  trung  thành  hơn,  tức  họ  có  xu  hướng  mua
       hàng ở một nơi. Dựa vào tâm lý này của khách hàng,

       312
   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316