Page 306 - Tiền Và Tâm Lý
P. 306

việc định giá sản phẩm.  Khi ữiu nhập của người tiêu

     dùng  tăng  lên,  doanh  nghiệp  có  thể  tăng  giá  sản
     phẩm và ngược lại.

           Ai là người trả?
           Quay trở lại ví dụ về Coca và Pepsi trên? Theo

     bạn  ai  là  khách  hàng  của  hai  thương  hiệu  lớn  này?
     Có phải  chúng ta? Không,  chắc chắn không phải,  về
     thực  chất  chúng  ta  chỉ  là  những  người  tiêu  thụ  còn
     khách  hàng  của  Coca và Pepsi  là  các  siêu  thị,  trung
     tâm  thương  mại  như  Big  c.  Nếu  giá  của  mặt  hàng
     tăng  lên  thì  khách  hàng  của  chúng  sẽ  chuyển  sang
     mua hàng hoá thay thế  ngay  lập tức. Nếu Coca tăng
     giá thì nhất định Coca sẽ đánh mất đi số lượng khách
     hàng khủng của mình là Big c.

           Tâm   lý người tiêu  dùng khi đi mua hàng còn
     phụ thuộc vào độ tuồi, giới tính của họ nữa. V í dụ,
     ba trường hợp:  Bố,  mẹ  và đứa con đi mua bánh  mỳ

     sẽ  tạo  nên  độ  nhạy  giá  khác  nhau.  Khi  giá  tăng,
     người  mẹ  sẽ  không  khỏi  thắc  mắc  và  hỏi  chủ  cửa
     hàng  sao  hôm nay giá bánh mỳ  lạỉ tăng và có thể  sẽ
     cắt  giảm  chi  tiêu  vào  tiền  mua  bánh  mỳ  mỗi  ngày.
     Cùng trường hợp, người bố không mấy quan tâm đến
     chiếc bánh tăng giá như người mẹ. ông ta sẽ mua rồi
     nhanh chóng đi  về.  Trong khi  đó  người  con có  quan
     tâm  đến  giá  đã  tăng  lên  nhưng  nó  vẫn  mua  vì  nhu

     cầu  của  bản  thân.  Hành  vi  của  người  tiêu  dùng  phụ

                                                           307
   301   302   303   304   305   306   307   308   309   310   311