Page 302 - Tiền Và Tâm Lý
P. 302

Tính cụ thể của dòng sản phẩm

           Nếu  cùng  ữên  một  con  đường,  tiệm  bánh  mỳ
     đặt cạnh một quán phở,  bạn nghĩ xem điều gì  sẽ xảy
     ra  nếu  quán  phở  kia  tăng  giá  sản  phẩm  từ  25  ngàn
     đồng/1  tô  đến  30  ngàn  đồng/1  tô?  Chắc  chắn  sẽ  có

     một tỷ  lệ nhất định nào  đó  chuyển  sang  ăn bánh mỳ
     nhưng  không  nhiều  như  trường  hợp  hai  tiệm  bánh
     mỳ  đặt  cạnh  nhau.  Phở  và  bánh  mỳ  thuộc  hai  phân
     khúc  khác  nhau.  Một  lượng  khách hàng  chuyển qua
     mua bánh mỳ vì họ nghĩ chỉ  một thời gian ngắn nữa
     thôi  giá phở  sẽ  giảm  xuống.  Nhưng nếu  lâu  dài,  giá

     của một tô  phở vẫn giữ nguyên  là  30  ngàn đồng,  số
     khách  hàng  ấy  sẽ  quay  ừở  lại  ăn  phở  thay  vì  mua
     bánh  mỳ  thường  xuyên.  Tính  cụ  thể  của  dòng  sản
     phẩm là như vậy, nó sẽ khiến độ nhạy giá giảm đi và
     chủ cửa hàng bán phở sẽ không quá lo ngại vì họ chỉ
     mất  một  số  khách  hàng  tạm  thời.  Hiểu  rõ  tâm  lý
     khách hàng cũng như túih cụ thể của dòng sản phẩm
     đã giúp nhiều doanh nghiệp phát triển nhanh hơn,  vì
     họ  có thể chạm  đến mức  doanh thu tối  đa mà không

     để mất đi khách hàng của họ.
           Đứng  giữa  những  sự  lựa  chọn,  nếu  lựa  chọn
     càng  nhiều  độ  rửiạy  giá  càng  cao,  lựa  chọn  càng  ít,

     độ nhạy giá sẽ giảm đi.  V í dụ,  nếu con đường ấy chỉ
     có  hai  quán  bán  bánh  mỳ  và  phở,  độ  nhạy  giá  sẽ
     giảm  đi  vì  khách  hàng  sẽ  không  có  nhiều  lựa  chọn.
     Nhưng nếu con  đường đó có nhiều tiệm bánh mỳ và

                                                           303
   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307