Page 299 - Tiền Và Tâm Lý
P. 299

Hàng hoá thay thế - tác nhân của vấn đề
            Trước  khi  đi  sâu  vào  tác  nhân  “hàng  hoá  thay
       thế”  tôi  muốn  làm  rõ  hai  khái  niệm  mà nhiều  người

       thường nhầm  lẫn:  Khách hàng và người  tiêu thụ  sản
       phẩm
                Khách  hàng là cửa hàng, siêu thị, trung tâm

       thưorng mại. Họ muạ sản phẩm, dịch vụ với sổ  lượng
       lớn.  Một  sự  thay  đổi  nho  nhỏ  về  giá  sẽ  ảnh  hưởng
       đến lựa chọn của nhà thu mua. Bởi thế doanh nghiệp
       cực kì nhạy giá.

                Người  tiêu  thụ  là  những  người  mua  sản
       phẩm  gián  tiếp  qua  khách  hàng  của  nhà  cung  cấp
       chính.
            Chúng ta vẫn thường sử dụng hai khái niệm này

       và  nghĩ  chúng  có  nghĩa  tương  đương  nhau.  Nhưng
       với  các doanh nghiệp,  họ  quan tâm  đến khách hàng,
       tức người trực tiếp mua sản phẩm của họ. Một ví dụ
       điển hình thường thấy giữa các mặt hàng cạnh tranh
       thuộc  hai  doanh  nghiệp  khác  nhau  thể  hiện  rõ  nhất
       túứi  nhạy  giá,  chẳng  hạn  như  Pepsi  và  Coca  Cola.
       Khách  hàng  của  họ  là  các  siêu  thị,  trung  tâm  mua
       sắm,  chuỗi  cửa hàng,...  Là đối thủ “truyền kiếp” của

       nhau hơn  1  thế ki qua, cuộc chiến dai đẳng của Pepsi
       và  Coca  trong  việc  lôi  kéo  khách  hàng,  quảng  cáo
       khiến  nhiều  người  nghĩ sẽ  chẳng  bao  giờ cỏ  hồi  kết
       cho  câu  chuyện  không  trang  cuối  cmig  này.  Dù


       300
   294   295   296   297   298   299   300   301   302   303   304