Page 301 - Tiền Và Tâm Lý
P. 301

thay  đổi.  Bởi  thế,  doanh  nghiệp  luôn  luôn  tỉnh  táo
       quan  sát xem thị  trường  có những biến  động như thế
       nào  để  thay  đổi  giá  cho  phù  hợp,  khi  hàng  hoá  thay
       thế giảm hoặc có chế độ khuyến mãi, họ cũng phải bỏ
       ra số tiền không nhỏ để kéo khách hàng về phía mình.

            Độ  nhạy  giá  xảy  ra  đối  với  hầu  hết  các  sản
       phẩm,  dịch vụ.  Một cửa hàng bán bánh mỳ  tư nhân,
       sản phẩm truyền  thống  là bánh  mỳ kẹp  thịt,  giá của

       mỗi chiếc là 20 ngàn đồng. Cùng một con đường đó,
       cũng có một cửa hàng bánh tương tự. Nếu chất lượng
       hai  tiệm  bánh  như nhau  thì  nếu  cửa  hàng  nào  giảm
       giá bánh mỳ hoặc có ưu đãi tặng quà đi kèm thì nhất
       định  khách  hàng  sẽ  kéo  đến  tiệm  bánh  mỳ  ấy.  Nếu
       bản chất của sản phẩm tương đồng nhau, khách hàng
       sẽ chọn những hềưig hoá mà giá cả hợp lý hơn. Nắm
       bắt tâm lý này, chúng ta có thể dễ dàng quan sát cách
       chọn  lựa  sản  phẩm  của  những  người  đi  mua  sắm  ở
       các  siêu  thị.  Chẳng  hạn  khi  chọn hàng  hoá phục  vụ

       mục  đích  ăn  uống,  tắm  rửa,  làm  đẹp,...  họ  sê  nhìn
       giá  của  các  sản  phẩm  thay  thế  để  xem  loại  nào  phù
       hợp với túi tiền của họ.

            Độ  đàn  hồi  của  giá  là  phép  thử  tâm  lý  khách
       hàng, giúp doanh nghiệp điều chỉnh mức giá cho phù
       hợp  với  thị  trường,  từ  đó  họ  thu  hút  lượng  khách
       hàng  nhiều  hơn.  Nhưng  đôi  khi,  để  thu  phục  đám
       đông,  có  những  doanh  nghiệp  đã phải  chi  ra  số  tiền
       khủng để quảng cáo như Pepsi và Coca.

       302
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306