Page 300 - Tiền Và Tâm Lý
P. 300

không ác  liệt như trên chiến trường,  song hai thưcmg
      hiệu luôn đấu tranh âm thầm,  nhằm giành giật khách
      hàng về phía mình, họ không ngại bỏ ra tiền tỷ để lan
      toả thưomg hiệu.  Cuộc chiến diễn ra ở nhiều quốc gia
      trên thế giới,  kéo theo  hàng triệu người tham dự,  câu
      chuyện  phần  nào  hé  mở  sự  ảnh  hưởng  của  độ  nhạy
      giá.

           Nếu  Coca  tăng  50  đồng/1  chai  thì  nhất  định
      không  ít doanh nghiệp  sẽ chuyển  sang mua Pepsi và

      ngược lại. Vì sao? 50 đồng thực ra chẳng có nghĩa lý
      gì nhưng với  doanh nghiệp  bán lẻ - những người thu
      mua  hàng  triệu  lon  Coca  hay  Pepsi  sẽ  chuyển  sang
      sản phẩm với giá thấp horn 50 đồng. Tình huống thực
      tế  này  chứng  minh  độ  nhạy giá của  sản  phẩm  có  sự
      tác  động  mạnh  đến  khách  hàng  như  thế  nào.  Hai
      thương hiệu nổi  tiếng này vẫn thường thu hút khách
      hàng bàng những độc chiêu quảng cáo dìm hàng đối
      phương,  gây cười cho hàng triệu người.  Chúng ta đã

      biết  đến  khái  niệm  hàng  hoá thay  thế,  đó  là  khi  giá
      của  mặt  hàng  này  tăng  lên thì  cầu về  hàng  hoá thay
      thế  sẽ  tăng  lên  và  ngược  lại.  Như  vậy,  ta  cũng
      thường thấy  những  câu  chuyện  về  độ  nhạy  giá  giữa
      các  sàn  phẩm  thay  thế  nhau  như  Comĩort  hay
      Dovvny,  giữa  các  thương  hiệu  bột  giặt  như  Omo  và
      Tide. Khi giá của Comíort và Omo tăng lên thì người
      ta có xu hướng chuyển  sang dùng Dovvny và Tide vì

      giá  của  chúng  vẫn  giữ  nguyên,  chất  lượng  không

                                                             301
   295   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305