Page 297 - Tiền Và Tâm Lý
P. 297

nghiệp được nuôi dưỡng. Nếu không có khách hàng,
       doanh  nghiệp  sẽ  “đói”  và dẫn  đến  nhiều vấn  đề nảy
       sinh.  Bởi thế,  áp dụng độ đàn hồi của giá ữong kinh
       doanh,  sản  xuất  sẽ  giảm  độ  thiệt  hại  cho  doanh
       nghiệp, giúp họ nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như
       biết rõ mức giá phù hợp và có lợi nhất.

             Tăng  giá thì dễ, tăng  lipọ^ng  khách  hàng
       mới khó

             Tiếp  tục  phân  tích  đồ  thị  ữên,  chúng  ta  có  thể
       dự  đoán  chắc  chắn  rằng  nếu  cứ  tăng  giá  bánh  mỳ
       Doner  Kebab  lên  thì  số  lượng  khách  hàng  sẽ  giảm
       dần  và  khi  đó  doanh  thu,  như  bạn  có  thể  tính  toán,
       cũng  sẽ  giảm.  Thực  tế,  giá  do  bạn  kiểm  soát,  còn

       khách hàng phụ thuộc vào thái độ và quyết định của
       bạn.  Bạn có thể tăng giá của bánh  mỳ  lên 2,  3  thậm
       chí  5$  nhưng  càng  tăng  thì  lượng  khách  hàng  hằng
       ngày  có  nhu  cầu  mua  sản  phẩm  của bạn  sẽ  giảm  đi
       bởi  họ  nhận thấy mức  giá như vậy  là không hợp  lý.
       Họ  nhanh  chóng  chuyển  qua  các  cửa  hàng  khác  để
       mua hoặc dùng các sản phẩm thay thế. Đó là lý do vì

       sao tăng giá thì dễ, tăng lượng khách hàng mới khó.
            Yếu  tố  nào  ảnh  hưởng  đến  nhu  cầu  của  khách
       hàng? Đôi lúc chúng ta cần ướm chân mình vào giày
       của người khác thì mới biết được độ vừa vặn như thế
       nào.  Khi  tìm  hiểu  yếu  tố  nào  ảnh  hưởng  đến  khách

       hàng thì bạn hãy đặt bản thân mình vào vị trí của họ.


       298
   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302