Page 56 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 56
chúng ta cần ghi nhớ". Mỗi loại liên tưởng trở thành móc treo tư liệu,
chứih nhờ có cái móc ấy, nếu như có tư liệu nào roi xuống, ta lại có thể
treo nó lên được". Đoạn mô tả trên của James đã giải thích một cách sinh
động vai trò chủ chốt của liên tưỏng đối vói việc lưu giữ và khai thác nội
dung ghi nhớ.
Nếu bạn thực sự muốn nắm "thuật nhớ liên tưởng", bạn phải rèn
luyện thường xuyên. Trong đầu bạn luôn có một "bộ mã số" thường trực
cố định, bạn hãy khéo léo "móc nối" nó vói những sự vật muôn hình
muôn vẻ trong hiện thực, chắc chắn bạn sẽ có một trí nhớ khác thường!
Vì sao gọi là “Trí nhđ lập nhóm”?
Đã có rứiiều ngưòi đi sâu nghiên cứu tìm cách tăng cường trí nhớ,
trong đó "trí nhớ lập nhóm" do nhà tâm lý học Miller đề xuất được ứng
dụng rộng rãi và đạt được kết quả khả quan. "Nhóm" ở đây là chỉ một
địa chỉ ghi nhớ quen thuộc trong đòi sống con ngưòi. "Nhóm" có thể là
một số, một từ, một cụm từ, thậm chí một câu. Lúc ghi nhớ, nếu ta có thể
tổ chức được tài liệu căn cứ vào tri thức và kúửi nghiệm của mình, nghĩa
là làm cho đơn vị ghi nhớ lớn hon lên, rửiư thế có thể nhớ được nhiều hơn
rất dễ dàng.
Thế đơn vị trí nhớ "nhóm" quả có
uy lực lớn đến như thế ư? Hai rứià tâm lý
Sừng có trâu học Zais và Simon đă thiết kế một thực
hai mộng nghiệm kiểm chiíng kết luận này. Các
con một ông chọn ba tay choi cà một mói tập,
một khá, một cao cờ. Họ cho ba người
nhìn trong 5 giây một bàn cờ trên đó có
24 quân cờ, sau đó mỗi ngưòi bày lại thế
trận vừa nhìn thấy ấy trên một bàn cờ
khác. Khi 24 quân cờ để lung tung, tuỳ
tiện thì kết quả của ba ngưòi đại để gần
giống nhau, anh chàng cao cờ còn thấp
hơn hai ngưòi kia một chút. Thế nhưng
khi 24 quân cờ được bày thành những
< 56 >